ชื่อทางเคมี แร่เหล็ก

โลหะในตารางธาตุ

ความเป็นโลหะตามตารางธาตุ. ตามสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของมัน เรายังสามารถแบ่งธาตุออกได้เป็นสามส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ โลหะ ...


โลหะนอกกลุ่มเหล็ก [Engine by iGetWeb.com]

แร่ซิโลมิเลน (Psilomelane) มีสูตรทางเคมีว่า (Mn 2 O 3 nH 2 O) หรือที่เรียกกันว่า แร่เหล็กไหล. 3. แร่บรอนไนท์ มีสูตรทางเคมีว่า (2 Mn 2 O MnSio 3) 4.


สังกะสี

สังกะสี ( อังกฤษ: Zinc) คือ ธาตุ ที่มี หมายเลขอะตอม 30 และสัญลักษณ์คือ Zn สังกะสีอยู่ในตารางธาตุหมู่ 12 ชื่อในภาษาอังกฤษมาจากภาษา ...


ค้นหาชื่อทางเคมีของสารสามัญ

ชื่อสามัญ. ชื่อทางเคมี. อะซิโตน. ไดเมทิลคีโตน; 2-propanone (มักเรียกว่าอะซิโตน) กรดโพแทสเซียมซัลเฟต. โพแทสเซียมไบซัลเฟต. กรดน้ำตาล. ...


ตารางธาตุ

ตารางธาตุ (อังกฤษ: Periodic table) คือ การจัดเรียงธาตุเคมีในรูปแบบของตารางตามเลขอะตอม การจัดเรียงอิเล็กตรอน และสมบัติทางเคมีที่ซ้ำกัน โดยจะใช้ ...


ทองคำ

ทองคำ ( อังกฤษ: gold) คือ ธาตุเคมี ที่มี หมายเลขอะตอม 79 และสัญลักษณ์คือ Au (มาจาก ภาษาละติน ว่า aurum) จัดอยู่ในกลุ่ม ธาตุ โลหะมีสกุล ชนิด ...


อะลูมิเนียม

บทความ เคมี นี้ยังเป็น โครง คุณสามารถช่วยวิกิพีเดียได้โดย ...


ข้อสอบ กรรมวิธีการผลิต | 93 plays | Quizizz

แร่ใดมีชื่อทางเคมีว่าเหล็กคาร์บอเนต ... ชนิดที่ใส่เข้าไปเพื่อดึงสารมลทินออกจากแร่เหล็ก.


สูตรทางเคมีของน้ำส้มสายชูคืออะไร?

สารเคมีอื่นๆ ในน้ำส้มสายชูขึ้นอยู่กับแหล่งที่มา ...


คาร์ไบด์ (Carbide) | Tooling Cafe

ชื่อทางเคมีจริงๆแล้วคือ ทังสเตนคาร์ไบด์(WC) เพราะเกิดจากการผสมกันของแร่ทังสเตนกับคาร์บอน เราจึงเรียกกันสั้นๆว่า"คาร์ไบด์" จะว่าไป Carbide ถือ ...


ธาตุและสารประกอบ

สารประกอบ (Compound) เป็นสารบริสุทธิ์ที่ประกอบด้วยอะตอมของธาตุตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปมารวมกัน ด้วยแรงยึดเหนี่ยวทางเคมี เกิดเป็น ...


ทังสเตน

ทังสเตน หรือ วุลฟรัม ( อังกฤษ: Tungsten) คือ ธาตุ ที่มี เลขอะตอม 74 และสัญลักษณ์คือ W (จากภาษาลาตินว่า wolframium) ทังสเตนเป็นธาตุ โลหะทรานซิ ...


รู้จักกับ Carbon steel, Alloy steel และ Stainless steel

1.แร่เหล็ก ... คุณสมบัติของเหล็กทั้งในเชิงกายภาพและทางเคมี ให้มีคุณสมบัติแตกต่างกันไปจากเหล็กกล้าคาร์บอน เช่น คงความ ...


ฮีมาไทต์ หรือ แร่เหล็กแดง (Hematite)

ฮีมาไทต์ หรือ แร่เหล็กแดง (Hematite) ชื่อแร่ มาจากภาษากรีก "haima" แปลว่าเลือด เพราะมีสีผงสีแดงเลือดหมู


ฮีมาไทต์ หรือ แร่เหล็กแดง (Hematite)

ฮีมาไทต์ หรือ แร่เหล็กแดง (Hematite) ชื่อแร่ มาจากภาษากรีก …


วิตามินเเละโคเอนไซม์

วิตามิน. วิตามินถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1911 โดยนักชีวเคมีชาวโปแลนด์ชื่อ Funk ซึ่งได้อธิบายถึงสารดังกล่าวว่าเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อชีวิต (vital) และ ...


สารพัดประโยชน์ของ "บอแรกซ์" ใช้กับงานบ้าน ได้จริงหรือ?

บอแรกซ์ (Borax). เป็นแร่ธาตุจากธรรมชาติ มีชื่อเรียกว่า โซเดียมบอเรท (Sodium borate) สูตรเคมี คือ Na₂[B₄O₅(OH)₄]·8H₂O เป็นสารประกอบโบรอนที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่ง มี ...


วิตามินและแร่ธาตุ | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล

จะเห็นได้ว่าวิตามินและแร่ธาตุเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตและมีความสำคัญต่อการทำหน้าที่ในร่างกาย ไม่เพียงแต่การทานอาหารให้ ...


ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมแร่. แร่ คือ ธาตุหรือสารประกอบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยกระบวนการทางธรณีวิทยาภายในโลกและที่ผิวโลกมีองค์ ...


แมกนีไทต์ (Magnetite)

น่าจะมาจากแหล่งแมกนีเซีย (Magnesia) มาเซโดเนีย ประเทศกรีซ เพราะมีนิทานเล่าว่า เด็กเลี้ยงแกะชื่อแมกเนส (Magnes) เป็นคนแรกที่พบแร่นี้ที่ภูเขาอีดา (Ida) โดย ...


เพชร

เพชร เป็น อัญมณี รูปแบบหนึ่งของ คาร์บอน จัดเรียงตัวเป็น ทรงแปดหน้า เป็น แร่ ที่แข็งที่สุดตาม สเกลของโมส์ (Moh's scale) มีค่าความแข็ง ...


ไทเทเนียม

ไทเทเนียม ( อังกฤษ: Titanium; / taɪˈteɪniəm /; ty-tay-nee-əm) เป็น ธาตุเคมี มีสัญลักษณ์เป็น Ti มี เลขอะตอม เท่ากับ 22 มีความหนาแน่นต่ำ แข็ง ทนการกัดกร่อน ...


ซิลิคอน

ซิลิคอน. ซิลิคอน ( อังกฤษ: Silicon) เป็น ธาตุเคมี ใน ตารางธาตุ ที่มีสัญลักษณ์ Si และ เลขอะตอม 14 เป็น ธาตุกึ่งโลหะ แบบ เตตระวาเลนต์ (คือมี ...


นิกเกิล

นิกเกิลเป็นโลหะที่มีความมันวาวสีขาวเงิน อยู่กลุ่มเดียวกับเหล็ก มีความแข็งแต่ตีเป็นแผ่นได้ ในธรรมชาติจะทำปฏิกิริยาเคมี ...


สัญลักษณ์ธาตุและชื่อธาตุ

สัญลักษณ์ธาตุและชื่อธาตุตามเรียงตามเลขเชิงอะตอม (atomic number) เลขเชิงอะตอม. สัญลักษณ์ธาตุ. ภาษาอังกฤษ. ภาษาไทย. 1. H. Hydrogen. ไฮโดรเจน.


ดีบุก

ดีบุก ( อังกฤษ: Tin) คือ ธาตุเคมี ที่มี หมายเลขอะตอม 50 และสัญลักษณ์คือ Sn (มาจากคำในภาษาลาตินว่า Stannum) ดีบุกเป็น โลหะ ที่ไม่ดี ...


ฟลูออรีน

การตั้งชื่อ ตามแร่ ... ทำปฏิกิริยากับแพลตทินัม แพลเลเดียม หรือเหล็กเกิดเป็น PtF 6 PdF 6 FeF 6 ... ไม่มีกลุ่มตามสมบัติทางเคมี


ทองแดง

ลิงก์ข้ามภาษา ในบทความนี้ มีไว้ให้ผู้อ่านและผู้ร่วมแก้ไขบทความศึกษาเพิ่มเติมโดยสะดวก เนื่องจาก วิกิพีเดียภาษาไทย ยัง ...


น้ำประสานทอง

สูตรเคมี: Na 2 B 4 O 7 ·10H 2 O or Na 2 [B 4 O 5 (OH) 4]·8H 2 O มวลต่อหนึ่งโมล: 381.38 (decahydrate) 201.22 (anhydrate) ลักษณะทางกายภาพ white solid ความหนาแน่น: 1.73 g/cm 3 (solid) จุดหลอมเหลว: 743 °C, 1016 K, 1369 °F ...