แร่เหล็กประวัติศาสตร์ ภาคเหนือของจีน

อารยธรรมตะวันออก/อารยธรรมจีน

ปลายยุคราชวงศ์ชิง ดร.ซุนยัตเซ็น จัดตั้งสมาคมสันนิบาต เพื่อล้มล้างราชวงศ์ชิง โดยประกาศ ลัทธิไตรราษฎร์ ประกอบด้วย 1.หลักเอกราช 2.หลักแห่งอำนาจอธิปไตยของประชาชน …


ประวัติศาสตร์, ภูมิศาสตร์ และธรณีวิทยา

ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน (Thailand History) มีหลักฐานกล่าวถึงอาณาจักรโบราณซี่งมีความยิ่งใหญ่หลายแห่ง แต่หากจะนับกันอย่างจริงจัง ...


วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สารานุกรม เสรี ที่ ทุกคนแก้ไขได้ ( อธิบาย) วิกิพีเดียภาษาไทย มี 158,263 บทความ. ดัชนีคำขึ้นต้น. หมวดหมู่. หน้าทั้งหมด.


ประวัติศาสตร์-ความเป็นมา ภาคเหนือ

ประวัติศาสตร์-ความเป็นมา ภาคเหนือ (2) ลักษณะภูมิประเทศของภาคเหนือเป็นทิวเขาทอดยาวจากเหนือลงมาใต้ ทิวเขาที่สำคัญได้แก่ ทิว ...


เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์สากล Quiz

q. สมัยก่อนประวัติศาสตร์ของจีนยุคใด มนุษย์เริ่มรู้จักเพาะปลูก เลียงสัตว์ ทอผ้า สร้างบ้าน และตั้งถิ่นฐานเป็นชุมชนเป็นครั้งแรก


ทุเรียน

ทุเรียน เป็น ไม้ผล ใน วงศ์ ฝ้าย (Malvaceae) ใน สกุล ทุเรียน ( Durio) [2] [1] (ถึงแม้ว่านักอนุกรมวิธานบางคนจัดให้อยู่ในวงศ์ทุเรียน (Bombacaceae) [3] ก็ตาม [1 ...


ถิ่นกำเนิดของชาติไทย

คือ เรื่อง พงศาวดารชาติไทย (พ.ศ. 2496) ว่า ถิ่นเดิมของไทยอยู่บริเวณตอนกลางของจีน ต่อมาอพยพลงมาที่มณฑลยูนนาน และค่อยๆ ลงมาทาง ...


ประวัติยุคโบราณ ยุคหิน และ สมัยประวัติศาสตร์ของตะวันตก

สมัยก่อนประวัติศาสตร์ คือ ช่วงเวลาที่มนุษย์ยังไม่มีตัวอักษรจด ...


ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

รัชสมัย 63 ปีของจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ตั้งแต่ ค.ศ. 1926–1989 เป็นยุคที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเท่าที่มีการจดบันทึก 20 ปี ...


อารยธรรมตะวันออก/อารยธรรมอินเดีย

อารยธรรมอินเดียสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ... คือพื้นที่ทางภาคเหนือของอินเดีย ... ลึกซึ้งต่อชาวจีน ทั้งในฐานะศาสนาสำคัญและใน ...


ประเทศกัมพูชา

ประวัติศาสตร์ ... อาจอพยพมาจากทางพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ในก่อนช่วงคริสต์ศตวรรษแรก ผู้คนในแถบได้มีวิวัฒนาการสู่การ ...


ยุคโลหะ

ยุคโลหะ ( อังกฤษ: Metal Age) เป็นยุคที่อยู่ในช่วง ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 5,000 − 900 ปีก่อน พุทธศักราช ยุคที่มนุษย์ ...


ความเป็นมาของแร่เหล็ก

ความเป็นมาของแร่เหล็ก มนุษย์รู้จักใช้ประโยชน์จากแร่เหล็กมาตั้งแต่ประมาณ ๔,๐๐๐ ปีก่อนคริสต์ศักราช ชาวอียิปต์โบราณเป็นชนกลุ่มแรก ที่รู้จัก ...


ทวารวดี

ทวารวดี. ทวารวดี เป็นคำ ภาษาสันสกฤต เกิดขึ้นครั้งแรกใน พ.ศ. 2427 โดยนายแซมมวล บีล ( อังกฤษ: Beel) ได้แปลงมาจากคำว่า โตโลโปตี้ ...


สมัยก่อนประวัติศาสตร์ | Other Quiz

Q. สิ่งที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการแบ่งยุคสมัยเป็นยุคก่อนและหลังประวัติศาสตร์ คือสิ่งใด. answer choices. เครื่องมือเครื่องใช้. การประดิษฐ์ ...


อดีตของอีสาน ยุคก่อนประวัติศาสตร์ แห้งแล้ง รกร้าง …

ชลิต ชัยครรชิต. เผยแพร่. วันพฤหัสที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2565. ดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานของประเทศไทยเป็นบริเวณที่มี ...


จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ส.พลายน้อย (ชื่อจริง สมบัติ พลายน้อย) ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ และนักเขียนสารคดีประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมชื่อดัง


จังหวัดนครราชสีมา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. นครราชสีมา (แก้ความกำกวม) นครราชสีมา หรือรู้จักในชื่อ โคราช หนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ ...


ประวัติศาสตร์สเปน

ประวัติศาสตร์สเปน คือเรื่องราวความเป็นมาเกี่ยวกับอาณาบริเวณส่วนใหญ่บน คาบสมุทรไอบีเรีย ในภูมิภาค ยุโรปใต้ ซึ่งมี ...


ทวีปเอเชีย

ทวีปเอเชีย. เอเชีย ( อังกฤษ: Asia; กรีก: Ασία อาเซีย) เป็น ทวีป ขนาดใหญ่และมีประชากรมากที่สุดในโลก พื้นที่ส่วนมากตั้งอยู่ใน ซีกโลก ...


ราชวงศ์ซ่ง

ราชวงศ์ซ่ง ตามสำเนียงกลาง หรือ ซ้อง ตามสำเนียงฮกเกี้ยน ( จีน: ; พินอิน: Sòng Cháo; เวด-ไจลส์: Sung Ch'ao) เป็นราชวงศ์ของจีนที่ปกครอง ...


ประวัติศาสตร์จีน

สมัยก่อนประวัติศาสตร์ แบ่งออกได้ดังนี้. ยุคหินเก่า จีนเป็นดินแดนที่มนุษย์อาศัยเป็นเวลานานที่สุดใน ทวีปเอเชีย หลักฐานที่ ...


มณฑลเหลียวหนิง

มณฑลเหลียวหนิง ( จีนตัวย่อ: จีนตัวเต็ม: ) ชื่อย่อ เหลียว()ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ จีน ทิศตะวัน ...


อารยธรรมตะวันออก/อารยธรรมจีน

ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอารยธรรมยาวนานที่สุดประเทศหนึ่ง โดยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ สามารถค้นคว้าได้บ่งชี้ว่าอารยธรรมจีนมีอายุถึง 5,000 ...


ประวัติศาสตร์เกาหลี

•ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ของเกาหลีเริ่มต้นจากยุคหินยุคหินตอนปลาย และตรงกับช่วงประมาณ 700,000 ปีที่แล้วจนถึงยุคสำริด ในชุมชน ...


การทำเหมืองแร่

การทำเหมืองแร่ ... ประเทศไทยมีความมั่นคงด้านวัตถุดิบสำหรับภาคอุตสาหกรรม และหากมีการส่งเสริมอุตสาหกรรมต่อเนื่องในการนำ ...


วิวัฒนาการของมนุษย์

ประวัติวิวัฒนาการของไพรเมตโดยซากดึกดำบรรพ์ย้อนเวลาไปประมาณ ในช่วงที่มีอากาศร้อน สปีชีส์ของไพรเมตที่เก่าที่สุด (ที่ ...


ร่องรอยเตาถลุงเหล็ก อ.ลี้ จ.ลำพูน …

เตาถลุงเหล็กเมื่อแรกค้นพบและอยู่ในบริบทเดิม. ลำพูน จังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดเล็กที่สุดในภาคเหนือ …


"ความสำคัญของยุคเหล็กในประเทศไทย" ตอนที่ ๓

จากยุคเหล็กถึงพัฒนาการทางเทคโนโลยีและสังคม. (จากงานวิจัยในโครงการเมธีวิจัยอาวุโส สกว. พ.ศ.๒๕๔๐) "ยุคเหล็ก" คือยุคหัวเลี้ยว ...


ชุมชนยุคเหล็กและสมัยทวารวดีจากบ้านวังหาดและในเขตภาคเหนือตอนล่าง …

พื้นที่ของบ้านวังหาดซึ่งเคยวิเคราะห์แล้วว่า เป็นทั้งแหล่งผลิตก้อนเหล็ก [Iron bloom] จากสินแร่ [Ore] ที่พบชิ้นส่วนของเตาถลุงโลหะที่ ...


จีนโบราณ

หลังจากที่ราชวงศ์ฮั่นของจีนโบราณมีช่วงเวลาของสงครามกลางเมืองอย่างต่อเนื่อง ช่วงเวลาตั้งแต่ 220 ถึง 589 มักเรียกกันว่าเป็น ...