กระบวนการของต้นอัตตาจักขุที่สมบูรณ์เป็นอย่างไร

การวัดและการประเมินผลการศึกษา

ทฤษฎีและหลักการของการวัดและการประเมินผลการศึกษา. 1. การวัด (Measurement) หมายถึง กระบวนการกำหนดตัวเลขหรือสัญลักษณ์ให้กับ บุคล สิ่ง ...


พุทธธรรมออนไลน์

กำลังค้นหา .. วิญญาณ เป นปริญไญยธรรม คือ เป นสิ่งที่เราควรกําหนดรู หรือทําความรู จักมันตามสภาวะของมันเท านั้น เราไม มีหน าที่ ...


การงอกของเมล็ด จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยภายนอกที่เหมาะสม …

อุณหภูมิ อุณหภูมิที่เหมาะสม ช่วยให้เมล็ดดูดน้ำได้เร็วขึ้น กระบวนการใน การงอกของเมล็ด เกิดขึ้นเร็ว และช่วยให้เมล็ดงอกได้ ...


๑.

ว่าด้วยจักขุเป็นต้นไม่เที่ยงเป็นทุกข์เป็นอนัตตา. สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้า ประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่าน อนาถบิ ...


1.7 ปฏิจจสมุปบาท – บันทึกจากการศึกษาพุทธธรรม

1.7 ปฏิจจสมุปบาท. ปฏิจจสมุปบาทเป็นการแสดงความเกิด ดับ แห่งทุกข์ ตามธรรมดาของเหตุปัจจัย เป็นหลักธรรมใหญ่ที่แสดงความเป็นไป ...


การเปลี่ยนแปลงทางเคมี

การเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยทั่วไปจะพบได้ 2 ลักษณะ ได้แก่. ปฏิกิริยาที่ผันกลับไม่ได้ ( Irreversible reaction ) เป็นปฏิกิริยาที่ดำเนินไปทิศทาง ...


นิเวศวิทยา

นิเวศวิทยา; นิเวศวิทยาแสดงให้เห็นชีวิตที่เต็มรูปแบบ ตั้งแต่เชื้อแบคทีเรียเล็ก ๆ จนถึงกระบวนการทั้งหลายที่ครอบคลุมทั้งโลก นักนิเวศวิทยา ...


การปฏิสนธิของพืชดอก มีกระบวนการอย่างไร …

การปฏิสนธิของพืชดอก (Fertilization) เป็นกระบวนการสร้างผลและเมล็ด ที่จะเจริญเป็นต้นใหม่ต่อไป. เมื่อพืชดอกเจริญเติบโตเต็มที่ จะ ...


เซลล์ (ชีววิทยา)

เซลล์ (ชีววิทยา) เซลล์ ( อังกฤษ: cell จาก ภาษาละติน cella แปลว่าห้องเล็ก ๆ [1]) เป็นโครงสร้างและหน่วยการทำงานพื้นฐานที่สุดของ ...


การติดตาพืช เพื่อเพิ่มผลผลิต ทำอย่างไร

  1. ตาต้องอยู่ในสภาพพร้อมที่จะเจริญเติบโต และอยู่ในระยะพักตัว คือช่วงฤดูหนาว และสังเกต ตาจะนูนออกมาคล้ายๆ กับตาที่กำลังจะแตกยอดใหม่
  2. ต้นตอต้องอยู่ในช่วงที่ไม่พักตัวคือ เป็นช่วงที่กำลังเจริญเติบโต เนื้อเยื่อเจริญกำลังแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว สังเกตจากเวลาใช้มีดกรีดเปลือกไม้จะมีน้ำยางไหลออกมา
  1. ตาต้องอยู่ในสภาพพร้อมที่จะเจริญเติบโต และอยู่ในระยะพักตัว คือช่วงฤดูหนาว และสังเกต ตาจะนูนออกมาคล้ายๆ กับตาที่กำลังจะแตกยอดใหม่
  2. ต้นตอต้องอยู่ในช่วงที่ไม่พักตัวคือ เป็นช่วงที่กำลังเจริญเติบโต เนื้อเยื่อเจริญกำลังแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว สังเกตจากเวลาใช้มีดกรีดเปลือกไม้จะมีน้ำยางไหลออกมา
  3. รอยแผลที่เฉือนแผ่นตาจะต้องเรียบ แผ่นตาไม่ช้ำและฉีกขาด
  4. การพันพลาสติก ควรพันให้แน่นและปิดรอยแผลไม่ให้น้ำเข้าได้ เพราะถ้าหากน้ำเข้าไปที่แผลติดตา จะทำให้ตาของพืชเน่าตายได้
See more


การออกแบบเทคโนโลยี

การพัฒนาโดย Autodesk ทำให้ Fusion 360 เป็นโปรแกรม 3D CAD แบบ cloud-based เพื่อทำงานร่วมกันในโครงการที่ซับซ้อน ข้อได้เปรียบของแพลตฟอร์ม Fusion 360 คือ ...


วิถีจิต

เป็นกรรมใหม่ที่ทําขึ้นในชาตินี้ ๖. ตทาลัมพนกิจ ท าหน้าที่หน่วงอารมณ์ให้จบลงตามวิถีจิตเป็นผลของ กรรมเก่า


จิตวิทยา

จิตวิทยา ( อังกฤษ: psychology) คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ จิตใจ (กระบวนการของจิต), กระบวนความคิด, และ พฤติกรรม ของ มนุษย์ ...


ปัญญาประดิษฐ์

การเรียนรู้แบบไม่มีผู้สอน (unsupervised learning) เป็นความสามารถในการหาแบบแผนบางอย่างจากข้อมูลที่เข้ามา ส่วนการเรียนรู้แบบมีผู้สอน ...


การปรับตัว

ระดับของกระบวนการปรับตัว ส าหรับกระบวนการปรับตัวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจ าวัน ... 2.1 การปรับตัวที่สมบูรณ์ เป็นการปรับตัวที่ ...


พุทธธรรมออนไลน์

บันทึกที่ ๑: เรื่อง ขันธ์ ๕. มีรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับ ขันธ์ ๕ ซึ่งควรทราบไว้เป็นความรู้ประกอบเบื้องต้น ดังนี้. ๑. รูป ตาม ...


วัฒนธรรม

วัฒนธรรมทางจิตใจ เป็นเรื่องเกี่ยวกับเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของมนุษย์ เพื่อให้เกิดปัญญาและมีจิตใจที่งดงาม อันได้แก่ ...


ปฏิกิริยาเคมีและสมการเคมี

กระบวนการที่เกิดจากการที่สารเคมีเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วส่งผลให้เกิดสาร ใหม่ขึ้นมาซึ่งมีคุณสมบัติเปลี่ยนไปจากเดิม การเกิดปฏิกิริยาเคมี ...


การสืบพันธุ์

ประเภทของการสืบพันธุ์. การสืบพันธุ์ของสัตว์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ. การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ (Asexual reproduction)เป็นการเพิ่มจำนวน ...


ลักษณะของกัญชาที่ดี | Weedbong420 ข่าวสารกัญชา กัญชาคุณภาพเป็นอย่างไร

ลักษณะของกัญชาที่ดี ต้นกัญชานั้นจัดได้ว่าเป็นต้นไม้ประเภทล้มลุกฤดูเดียว ซึ่งกัญชานั้นจะมีความสูงของต้นนั้นอยู่ที่ประมาณต้นละ 1-3 เมตร ...


พุทธธรรมออนไลน์

คลิก. คำค้น : ค้นหาจาก : เนื้อหา เชิงอรรถ. ค้นหาใน : ทุกบท เลือกบท. ระบุ : ความนำ ภาพรวม มัชเฌนธรรมเทศนา บทที่ ๑ ขันธ์ ๕ บทที่ ๒ ...


โครโมโซม

โครโมโซมมนุษย์. โครโมโซมchromosome) เป็นที่เก็บของ หน่วยพันธุกรรม ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมและถ่ายทอดข้อมูล เกี่ยวกับ ลักษณะทาง ...


การหายใจระดับเซลล์

การหายใจระดับเซลล์. การหายใจระดับเซลล์ ( อังกฤษ: cellular respiration) เป็นชุดปฏิกิริยาและกระบวนการทาง เมแทบอลิซึม ที่เกิดใน เซลล์ ...


บทที่ 1 ปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษา

1) การพรรณนานั้นมุ่งที่การอธิบายและบรรยายให้ทราบว่านักปรัชญาคนใด พูดอะไร ทำอะไรไว้บ้าง เน้นศึกษาดูว่านักปรัชญาเขาพูดไว้ ...


รูปแบบการสอนแบบต่างๆ

วิธีสอนแบบทีม (Team Teaching Method) เป็นการสอนที่มีครูอย่างน้อย 2 คน ร่วมมือกันเตรียมการสอนอย่างใกล้ชิดและสอนนักเรียนร่วมกันในห้อง ...


ลักษณะที่สำคัญของข้าว

ลำ ต้น มีลักษณะเป็นโพรงตรงกลางและแบ่งออกเป็นปล้องๆ โดยมีข้อกั้นระหว่างปล้อง ความยาวของปล้องนั้นแตกต่างกัน จำนวนปล้องจะเท่ากับจำนวนใบของ ...


โครงสร้างพืช | Plant Anatomy Quiz

วงปี (Annual ring) ของพืชเกิดขึ้นได้. answer choices. ในลำต้นของพืชจำพวกสน. ในลำต้นพืชใบเลี้ยงคู่ทุกชนิด และในลำต้นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวบางชนิด ...


บทที่ 6 การเจริญเติบโตและการพัฒนา

เซลล์ที่ได้จากส่วนใดส่วนหนึ่งของพืชที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อนำไปเลี้ยงจะสามารถ "Dedifferentiate" กลับเป็นเซลล์ ของคัพภะ แล้วเจริญ ...


โครงสร้างพืช (plant structure)

ลำต้น (Stems) ลำต้นคืออวัยวะที่ชูใบเพื่อช่วยในการรับเพื่อรับแสงและทำให้โครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืชเด่นชัดขึ้นเพื่อให้ง่าย ...


บทบาทของทิฏฐิในการชี้นำชีวิตและสังคม

พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร (2548): ๑. ความนำ. บริบทแวดล้อมต่าง ๆ ในสังคมมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นระบบการเมืองการปกครอง ระบบเศรษฐกิจ ระบบการศึกษา ศาสนา หรือ ...