มลพิษที่เกิดจากการทำเหมืองถ่านหิน

"กะเบอะดินแมแฮแบ" เมื่อชาวกะเบอะดินไม่อยากได้เหมืองถ่านหิน

การที่ชาวบ้านกะเบอะดินไม่เห็นด้วยกับโครงการเหมืองถ่านหิน เพราะมันอาจจะทำให้พวกเขาต้องสูญเสียที่ดินทำกิน ซึ่งเป็น ...


-กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

ถ่านหิน (coal) เป็นเชื้อเพลิงธรรมชาติ เกิดจากการสะสมตัวตามธรรมชาติของซากพืชในแอ่งตะกอนน้ำตื้น ถ่านหินเป็น หินตะกอนชนิดหนึ่งซึ่งสามารถติดไฟ ...


ต้นทุนที่แท้จริงของถ่านหิน

ถ้าเรายังไม่ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ถ่านหินก็จะเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในกาผลิตไฟฟ้าที่มีมลพิษมากที่สุด และเป็นแหล่งกำเนิดคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าแหล่งพลังงานอื่นๆในโลก ข้อมูลจาก …


ลิกไนต์

ลิกไนต์ ( อังกฤษ: Lignite) เป็น ถ่านหิน ชนิดหนึ่งที่ถูกจัดให้อยู่ในชั้นคุณภาพต่ำสุดของถ่านหิน มีการทำเหมืองมากในหลายประเทศ เช่น ...


กระชากหน้ากาก "ถ่านหินสะอาด"

เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด (Clean Coal Technology) อ้างถึงเทคโนโลยีที่ต้องการลดมลพิษ แต่ก็ไม่มีโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ใดที่สะอาดจริงๆ. ถ่านหิน ...


Greenpeace Thailand

การเผาไหม้ถ่านหินเป็นแหล่งกำเนิดหลักของมลพิษ PM2.5 ที่เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพ การศึกษาในปี พ.ศ. 2553 ระบุว่า PM2.5 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่าสามล้านคนทั่วโลก …


โครงการเหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์บ้านแหง …

จากที่มีการกล่าวถึงในย่อหน้า คุกกี้การแสดงผล ด้านบน เราอาจจะติดตั้งคุกกี้ในบราวเซอร์ของคุณซึ่งเป็นคุกกี้บุคคลที่สาม ...


ถ่านหิน

ถ่านหิน คือ หินชนิดหนึ่งที่เกิดจากการตกตะกอนสะสมของซากพืชในยุคดึกดำบรรพ์เป็นเวลายาวนานหลายล้านปี จนตะกอนนั้นได้ ...


รายงานพิเศษ วันนี้ที่แม่เมาะ ข้อเท็จ-จริงและการ…

จากนโยบายพลังงานในอดีตและการค้นพบถ่านหินที่อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นับจากปี 2497 เป็นต้นมา ถ่านหินถูกนำมาใช้ในกิจการรถไฟ โรงงาน ...


ศาลเชียงใหม่สั่งคุ้มครองชั่วคราว คดี EIA เหมืองถ่านหิน…

การยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองอาจไม่ใช่แนวทางเดียวที่ชมชนใช้ในการต่อสู้เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านถ่านหิน ดังที่มีการประกาศใน ...


ถ่านหิน: วิกฤตสุขภาพในเมียนมาร์

ผลสรุป. ผลจากแบบจำลองมลพิษทางอากาศแสดงให้เห็นว่าแผนการขยายโรงไฟฟ้าถ่านหินของเมียนมาร์จะทำให้คนนับล้านเผชิญกับมลพิษ ...


3 วิธีที่เราสามารถแก้ไขวิกฤตมลพิษทางอากาศ

การแสดงความเห็น. วิธีการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ. อรวราไชยพงศ์ 4 มกราคม 2021 Reply. 1 10 วิธีลดจำนวนขยะในบ้าน ช่วยลดโลกร้อน 1เลือกซื้อของที่รีไซเคิลได้ 2ทำ ...


เมื่อเหมืองแร่กับชุมชนอยู่ร่วมกัน …

อีกหนึ่งพื้นที่ที่ประสบปัญหาผลกระทบที่เกิดจากการทำเหมืองแร่ นั่นก็คือ พื้นที่เขตตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ถือ ...


ฝนกรด

ฝนกรดacid rain) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอันเกิดเนื่องมาจาก มลภาวะ ทางอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากการกระบวนการผลิตไฟฟ้าและ ...


ถ่านหินสะอาดคือ การโป้ปดอันสกปรก

ถ่านหิน การขนส่งถ่านหิน และการผลิตไฟฟ้าไม่มีทางที่จะถูกมองว่า "สะอาด" ได้เลย


Greenpeace Thailand

การเผาไหม้ถ่านหินเป็นแหล่งกำเนิดหลักของมลพิษ pm2.5 ที่เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพ การศึกษาในปี พ.ศ. 2553 ระบุว่า pm2.5 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตก่อนวัยอัน ...


EIA ไร้ศักดิ์ศรีที่อมก๋อย

โดยสรุป. วัตถุประสงค์หลักของ EIA โครงการเหมืองถ่านหินกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นั้นมุ่งเพื่อนำมาประกอบในการขอประทาน ...


วิทยาศาสตร์น่ารู้ : 10 …

10 ตัวการที่ก่อ"มลพิษทางอากาศ"สูงสุด. โลหะหนัก อนุภาคขนาดเล็ก และแก๊สชนิดต่างๆ สามารถกลายเป็น"มลพิษทางอากาศ"ได้ ถ้ามี ...


การเปิดเผยสิ่งที่มองไม่เห็น: เมฆดำของถ่านหิน…

SWICQL ซึ่งประกอบด้วยพลเมืองที่อาศัยอยู่ในและรอบ ๆ เมืองเล็กๆ ของ Dale เติบโตขึ้นจากการต่อต้านโรงงานถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงดีเซล ...



มลพิษทางอากาศ

มลพิษทางอากาศจากโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์แห่งหนึ่ง. มลพิษทางอากาศ(Air pollution) คือการเกิดฝุ่นละออง โมเลกุลชีวภาพ หรือวัตถุอันตรายชนิดอื่น ...


รายงานพิเศษ: เหมืองแม่เมาะ เดินหน้าเพิ่มมูลค่า …

ที่ผ่านมา เหมืองแม่เมาะได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาทำโครงการวิจัย เพื่อศึกษาข้อมูลคุณสมบัติของลีโอนาร์ไดต์ในพื้นที่ พบว่า ...


การเผาไหม้เชื้อเพลิงทำให้เกิดมลพิษ

สภาวะต่างๆ ในอากาศ จะทำให้สารมลพิษเปลี่ยนรูปต่อไปได้อีก เช่น ที่กรุงลอนดอน ในสมัยหนึ่งใช้ถ่านหิน เพื่อทำความอบอุ่นภายในอาคาร ประกอบกับ ...


เหมืองแร่ ไทย ประวัติศาสตร์และสถานะความมั่งคั่งบนทุกขลาภจาก…

ปฐมบทเหมืองแร่ไทย. ประเทศไทยในอดีตพบแร่ธาตุที่มีความสำคัญทางการค้าอย่างดีบุก ทองคำ และพลวง โดยเฉพาะดีบุกเป็นแร่ที่สยาม ...


แม่เมาะ: คดีความที่คนใช้ไฟฟ้ามีส่วนร่วม

มลพิษจากฝุ่นหิน ... บัตรและวิธีมการทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์ ... ในการทำเหมืองที่มีมาตรฐานและเหมาะสมกว่ามาตรการฯที่เป็น ...


เหมืองแม่เมาะ

ทุ่งบัวตองแม่เมาะ. หลังจากที่มีปัญหาด้านมลพิษทางฝุ่นควันในปี พ.ศ. 2527 ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในนามของเหมืองแม่ ...


ทรัพยากรธรณี | Science Quiz

บอกช่วงเวลาการเกิดแร่. Question 12. 30 seconds. Q. การทดสอบสมบัติทางกายภาพของแร่ 3 ชนิด ดังนี้. - แร่ชนิดที่ 1 ผิวมีลักษณะคล้ายแก้ว. - แร่ชนิดที่ ...


'เหมืองถ่าน-ผันน้ำยวม-สายส่งไฟฟ้า' …

เหมืองถ่านหินอมก๋อย. ย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงปี 2530 ชาวบ้านในหมู่บ้านอะเบอะดิน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการติดต่อจากนายหน้าตัวแทน ...


ภาวะมลพิษที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี

สารมลพิษจะมี ลักษณะ ดังนี้. 1. มีผลกระทบทางชีววิทยาอย่างมีนัยสําคัญที่ความเข้มข้นต่ำ. 2. มีการกระจายตัวอย่างสม่ำาเสมอใน ...


5 สิ่งที่อาจหายไป หากเกิดโครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย

เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้วที่ชาวบ้านในหมู่บ้านกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ร่วมคัดค้านการมาของ "โครงการเหมืองถ่านหิน" เมื่อ ...