ม่านเหล็กที่บดขยี้ยุโรปตะวันออกโดยการเคลื่อนไหว

โซลิดาริตี

กลุ่มโซลิดาริตีใน บูดาเปสต์ พ.ศ. 2554. การอยู่รอดของโซลิดาริตีเป็นเหตุการณ์ประวัติการณ์ไม่เพียง แต่ในประเทศโปแลนด์ซึ่งเป็น ...


Post-war Brutalism อาคารขึงขังของยุโรปตะวันออก จากการ…

Post-war Brutalism อาคารขึงขังของยุโรปตะวันออก จากการฟื้นฟูเมืองหลังสงครามโลก ... อยู่หลังม่านเหล็กไม่ว่าเป็นส่วนหนึ่งสหภาพโซเวียต ...


การสร้างยุโรปตะวันออกของสหภาพโซเวียตหลังสงครามโลกครั้งที่ …

การสร้างยุโรปตะวันออกของสหภาพโซเวียตหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ... ทำาให้เกิดประเด็นที่แตกออกโดยอุดมการณ์ทางการเมืองอย่าง ...


60 ปี วันก่อสร้างม่านเหล็กกำแพงเบอร์ลิน

วันที่ 13 ส.ค.1961 หรือเมื่อ 60 ปีที่แล้ว กองกำลังทหารในเยอรมนีตะวันออกได้ ...


การทรยศโดยชาติตะวันตก

การทรยศโดยชาติตะวันตก ( อังกฤษ: Western betrayal) หรืออาจใช้ว่า การทรยศที่ยัลตา ( อังกฤษ: Yalta betrayal) เป็นคำที่มักจะใช้กันในกลุ่มประเทศ ยุโรป ...


บทที่ 2 ปูมหลังทางการเมือง สังคม …

ภูมิภาคยุโรปตะวันออก (Eastern Europe) ในที่นี้ถูกนำมาใช้ในความหมายทาง การเมืองมากกว่าความหมายทางภูมิศาสตร์ หมายถึง กลุ่มประเทศ ...


หลังสงคราม

แผนที่โลกแสดงอาณานิคมหลังสงครามโลกครั้งที่สองยุติเมื่อ ค.ศ. 1945 หลังจากนั้นไม่นาน หลายประเทศได้เรียกร้องเอกราช นำไปสู่การ ...


ยูเครนจะไปทางไหนนับจากนี้

ชาวยูเครนซึ่งลงมติแยกตัวออกจากรัฐบาลรัสเซียอย่างท่วมท้นในปี 1991 และ ...


สงครามเย็น (Cold War) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาสังคมศึกษา

Apollo space program • Apollo, Moon-landing project conducted by the U.S. National Aeronautics and Space Administration in the 1960s and '70s. The Apollo program was announced in May 1961, but the choice among competing techniques for achieving a Moon landing and return was not resolved until considerable further study.


สิ่งที่เห็นและเป็นไป... ส่องผ่านม่านเหล็ก …

ส่องผ่านม่านเหล็ก หลังสิ้นยุคสงครามเย็น ... ให้เป็นประเทศในยุโรปตะวันออกไปแล้ว ยูเครนจึงมีความผสมผสานระหว่างความเป็น ...


สงครามกลางเมืองกรีซ

สงครามกลางเมืองกรีซ (อังกฤษ: Greek Civil War; กรีก: ο Eμφύλιος [Πόλεμος] o Emfýlios [Pólemos], "the Civil [War]") เป็นการต่อสู้ในกรีซในปี พ.ศ. 2489-พ.ศ. 2492 ระหว่างกองทัพรัฐบาลกรีก (ได้รับการ ...


ยุโรปตะวันออก: เช็คอิน 20 เมืองน่าเที่ยว

ยุโรปตะวันออก: เช็คอิน 20 เมืองน่าเที่ยว. 9 October 2020. เมื่อพูดถึงทวีป "ยุโรป" หลาย ๆ คน คงนึกถึงประเทศในแถบ ทวีปยุโรปตะวันตก กันเป็น ...


[Timeless History (ประวัติศาสตร์ไร้กาลเวลา)] สรุปเรื่องราวของ …

สรุปเรื่องราวของ "สงครามเย็น (Cold war)" หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของ "สงครามเย็น (Cold war)" กันมาบ้าง หากแต่ก็อาจจะไม่ได้ทราบรายละเอียดหรือ ...


ม่านเหล็ก การใช้งานก่อนสงครามเย็นและในช่วงสงครามเย็น

ม่านเหล็กเป็นเขตแดนทางการเมืองหารยุโรปเป็นสองส่วนแยกออกจากการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่สองในปี 1945 จนกว่าจะสิ้นสุดของสงครามเย็นในปี 1991 …


ยุโรปตะวันออก เนื้อหาและคำจำกัดความ[ แก้ไข]

Applebaum, แอนน์ ม่านเหล็ก: การบดขยี้ของยุโรปตะวันออก พ.ศ. 2487–2599 (2555) Berend, Iván T. ทศวรรษวิกฤต: ยุโรปกลางและตะวันออกก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ...


การปฏิวัติ ค.ศ. 1989

การปฏิวัติ ค.ศ. 1989 (อังกฤษ: Revolutions of 1989) เป็นส่วนหนึ่งของคลื่นการปฏิวัติในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1980 และต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 อันส่งผลให้ ...


ม่าน

ม่าน คือวัสดุที่ใช้สำหรับสำหรับป้องกันหรือบดบังแสงหรือลมโดยมากมักหมายถึงวัสดุที่ทำจากผ้า ผ้าม่านจะแขวนเหนือประตู หรือ ...


พื้นหลังม่านเหล็กสาเหตุและผลกระทบ / ประวัติศาสตร์

ม่านเหล็กหรือม่านเหล็ก เป็นคำที่นิยมกันโดยอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Winston Churchill ในปี 1946 Churchill ใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงส่วนการเมืองที่มีอยู่ในยุโรปตะวัน ...


รัสเซีย ยูเครน: สงครามเย็นครั้งใหม่เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้ว ปูตินนำยุโรป

รัสเซีย ยูเครน: สงครามเย็นครั้งใหม่เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้ว ปูตินนำยุโรป ...


กลุ่มตะวันออก

โลกตะวันออกในยุคสงครามเย็น. คำว่า กลุ่มตะวันออก ( อังกฤษ: Eastern Bloc) เป็นชื่อเรียกที่หมายถึงอดีตรัฐซึ่งปกครองด้วยระบอบ สังคม ...


กำแพงเบอร์ลิน : ครบรอบ 30 ปี การล่มสลายของม่านเหล็กที่แยกเยอรมนีออก…

วันที่ 9 พ.ย. 2019 คือวาระครบรอบ 30 ปี การล่มสลายของกำแพงเบอร์ลินเมื่อปี 1989 ...


สงครามเย็น ความขัดแย้งทางอุดมการณ์ของ 2 ขั้วมหาอำนาจ

สงครามเย็นมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางด้านอุดมการณ์ทางการเมืองของประเทศมหาอำนาจทั้งสอง คือ สหรัฐอเมริกา และสหภาพ ...


ยุโรปตะวันออก

ยุโรปตะวันออก (อังกฤษ: Eastern Europe) เป็นภูมิภาคทางตะวันออกของทวีปยุโรป ไม่มีคำจำกัดความที่สอดคล้องกับพื้นที่อย่างแม่นยำและครอบคลุม ซึ่งส่วน ...


สรุปสงครามเย็นเข้าใจง่าย ใน 10 นาที ***

ในบทความนี้ The Wild Chronicles จะพาท่านไปศึกษา "สงครามเย็น 1.0" อย่างง่ายๆ เพื่อถอดบทเรียนที่เกิดขึ้น และหวังว่าจะสามารถนำมาใช้ทำความ ...


ปูติน สั่งกองกำลังนิวเคลียร์ "เตรียมพร้อมเป็นพิเศษ"

การเข้ารุกรานยูเครนของรัสเซียดำเนินต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 4 (27 ก.พ. ...


แผนกม่านเหล็กของยุโรป

'ม่านเหล็ก' เป็นวลีที่ใช้ในการอธิบายกองกำลังทางร่างกายการแบ่งแยกทางอุดมการณ์และการทหารของยุโรประหว่างรัฐทางด้านตะวัน ...


นี่คือ 'สงครามเย็น 2.0' หรือ 'สงครามยุโรป' ครั้งใหญ่?

วันนี้กำลังจะเกิด "สงครามเย็น 2.0" หรือไม่ เป็นอีกคำถามหนึ่งที่ควรแก่การวิเคราะห์. เดือนพฤศจิกายน 1989 เมื่อกำแพงเบอร์ลิน ...


รัสเซีย ยูเครน : บีบีซีเยือนศูนย์ประสานงานพันธมิตรชาติตะวัน…

การเปลี่ยนมาใช้อาวุธแบบนาโตสร้างความท้าทายให้กับกองทัพ ...


ประชาคมถ่านหินและเหล็กกล้าแห่งยุโรป ประวัติศาสตร์และสถาบัน

ประชาคมถ่านหินและเหล็กกล้าแห่งยุโรป เดนมาร์ก : Europæiske Kul- og Stålfællesskab ดัตช์ : Europese Gemeenschap กับ Kolen en Staal ฟินแลนด์ : Euroopan hiili- ja teräsyhteisö ฝรั่งเศส : Communautéeuropéenne du charbon et de l'acier เยอรมัน ...


ปฏิบัติการไม่คาดคิด

ปฏิบัติการไม่คาดคิด ( อังกฤษ: Operation Unthinkable) เป็นชื่อรหัสของทั้งสองแผนการที่เกี่ยวข้องกับสงครามที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตโดยคณะ ...


การทลายกำแพงเบอร์ลิน

การทลายกำแพงเบอร์ลิน (เยอรมัน: Mauerfall) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์โลกซึ่งแสดงถึงการทลายม่านเหล็กและจุด ...


"กำแพงเบอร์ลิน" สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่ห้ามพลาดมาเยือนที่…

ประวัติความเป็นมาของกำแพงเบอร์ลิน. นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1949 เป็นต้นมา ยุคสมัยหลังจากที่สงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงไป ซึ่งในครั้ง ...


การปฏิวัติฮังการี ค.ศ. 1956

การปฏิวัติฮังการี ค.ศ. 1956 ( ฮังการี: 1956-os forradalom) เป็นการจลาจลทั่วประเทศเพื่อต่อต้านรัฐบาล สาธารณรัฐประชาชนฮังการี และนโยบายที่ ...