การสำรวจขนาดอนุภาคฝุ่นถ่านหินของเหมืองเรา

เรื่องสกปรกของถ่านหิน

1. เหมืองถ่านหิน 4. กระบวนการเผาไหม้ถ่านหิน 2. การเตรียมเเละการล้างถ่านหิน 3. การขนส่ง


Dust Atlas (2) : เมื่อฝุ่นสัญจร

ติดตาม Dust Atlas ตอนแรกของซีรีส์ทางของฝุ่น ได้ที่ Dust Atlas: ทางของฝุ่น PM 2.5 ตอนที่ 1 "ฝุ่นและราคาชีวิตคนไทย". ฝุ่นมีสองชนิด …


จากปากชาวบ้าน เทียบรายงานความยั่งยืน "บ้านปู"

"การทำเหมืองเปลี่ยนแปลงทั้งพื้นที่และธรรมชาติ ส่งผลกระทบทางพื้นที่และกายภาพ สมัยก่อนที่บริเวณนี้เคยเป็นที่นาของชาว ...


ถ่านหิน: วิกฤตสุขภาพในเมียนมาร์

การเผาไหม้ถ่านหินถือเป็นหนึ่งในต้นตอหลักของการเกิดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กทั่วโลก …


"ถ่านหิน" บนทางสองแพร่ง: การช่วงชิงความรู้ว่าด้วย …

"ถ่านหิน" บนทางสองแพร่ง: การช่วงชิงความรู้ว่าด้วย "ความเสี่ยง"143 เช่น ซื้อจากจีน ซื้อจากลาว แต่ก็มีความเสี่ยงหากเขาไม่ขายให้เราก็แย่ อีก ...


ที่มาของโรคนี้ เกิดจากการหายใจเอาฝุ่น

เกิดจากการหายใจฝุ่นถ่านหินเป็นระยะ เวลานานๆ มักเกิน 10 ปีขึ้นไปอนุภาคถ่านหิน (ส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นคาร์บอน และไฮโดรเจน;


การขุดและการขุดเจาะ

การเตรียมการทำให้ฝุ่นถ่านหินเปียก. roksol tdnf เป็นตัวอย่างของผลิตภัณฑ์เคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ มันกำจัดฝุ่นในเหมืองโดยการทำให้ฝุ่นถ่าน ...


-กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

ถ่านหิน (coal) เป็นเชื้อเพลิงธรรมชาติ เกิดจากการสะสมตัวตามธรรมชาติของซากพืชในแอ่งตะกอนน้ำตื้น ถ่านหินเป็น …


Renewable and Sustainable Energy …

โดยทั่วไปการทาเหมืองถ่านหินจะเกิดปัญหาการฟุ้ง ... มากที่สุดคือ ช่วงทีมีกา่รเทถ่านหินขนาดใหญ่จากกระบะ ... กระจายของฝุ่นถ่าน ...


'แร่' ทรัพย์ในดิน สินใต้ถุนบ้าน

กรณีผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ที่รุนแรงมากในไทยมีอยู่ด้วยกัน 7 กรณี 3 กรณีแรก คือ เหมืองที่หยุดดำเนินการแล้ว กรณีแรก-ก็คือ ...


เหตุใดเหมืองถ่านหินจึงระเบิด

สาเหตุของการระเบิดครั้งใหญ่ที่ฆ่าอย่างน้อย 25 คนงานเหมือง ...


เหมืองโปแตชบำเหน็จณรงค์-โรงไฟฟ้าถ่านหิน …

ปี 2508 โครงการสำรวจแร่ลุ่มแม่น้ำโขงซึ่งรัฐบาลไทยโดยความร่วมมือของธนาคารพัฒนาเอเชียได้เริ่มทำการสำรวจแร่เกลือหินในภาคอีสาน จากผลการสำรวจ ...


วิทยาศาสตร์น่ารู้ : 10 …

10 ตัวการที่ก่อ"มลพิษทางอากาศ"สูงสุด. โลหะหนัก อนุภาคขนาดเล็ก และแก๊สชนิดต่างๆ สามารถกลายเป็น"มลพิษทางอากาศ"ได้ ถ้ามี ...


Mining – Department of Mining Engineering

Department of Mining Engineering Faculty of Engineering Chiang Mai University, Chiang Mai 50200 Tel : 053-944128, 944188 Fax 053-944186 E-mail : [email protected]


เหมืองบานชอง: มังกรหลับใหลที่ถูกปลุกโดยบริษัททำเหมือง…

พื้นที่เหมืองถ่านหินบานชอง ตั้งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านกุนชองยี. พื้นที่ตรงนี้เคยเป็นพื้นที่ทำกินของชุมชนมาก่อน. ช่วงเดือน ...


การจัดการสิ่งแวดล้อม กฟผ.แม่เมาะ

มาตรการด้านกลิ่น. กลิ่นเกิดจากการลุกไหม้ด้วยตัวเองของถ่านหิน (Spontaneous Combustion) มีมาตรการการควบคุมคือ ควบคุมปริมาณถ่านสำรองไม่ให้มีมากเกินไป โดย ...


ข้อสังเกตประเด็นปัญหาทางวิชาการและแนวทางการปรับปรุงในการ…

การที่ EIA ของโครงการเหมืองถ่านหินกะเบอะดินไม่สามารถตอบประเด็นความกังวลของชุมชนได้ และไม่ตอบวัตถุประสงค์ของ EIA ตามหลัก ...


เหมืองแร่ระเบิด เกิดขึ้นได้อย่างไร

เหมืองระเบิดเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งในหลายประเทศ ที่มีอุตสาหกรรมเหมืองแร่ขนาดใหญ่ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ ...


สิ่งแวดล้อมทางด้านเคมี

1.1 ฝุ่น (dust) หมายถึงสาร เคมีที่เป็นอนุภาคของแข็งที่มีขนาด เล็กๆ เกิดขึ้นจากการที่ของแข็งถูกตี บด กระทบ กระแทก ระเบิด เช่น ฝุ่น ...


ปรากฏการณ์ฝุ่น PM 2.5 และแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืน …

ไมโครเมตร หรือขนาดของอนุภาคฝุ่น pm 2.5 มีขนาดเล็กว่าเส้นผมประมาณ 20 เท่า ภายใต้สภาวะที่มี ... ของถ่านหิน น้ามัน หรือก๊าซธรรมชาติ ...


เหมืองถ่านหิน: 1 ปีแห่งการต่อสู้และก้าวย่างของคนอมก๋อย

ผลกระทบจากการขุดถ่านหินขึ้นมาใช้จะตกอยู่กับชาวบ้าน. เหตุผลสำคัญของการต่อสู้มาตลอดระยะเวลา 1 ปีนั่นคือชาวบ้านต้องการชี้ ...


เหมืองถ่านหินและสิทธิชุมชนคนอมก๋อย

เรียบเรียงจากงานเสวนาออนไลน์ "พลังงานถ่านหินกับอุตสาหกรรมไทย : ตีแผ่เบื้องหลังการใช้ถ่านหินในอุตสาหกรรมไทยและ EIA กับสิทธิชุมชน" ตอนที่ 3 ...


ฝุ่นถ่านหิน (fun thanin) แปลว่า

คำในบริบทของ"ฝุ่นถ่านหิน"ในไทย-อังกฤษที่นี่มีหลายตัวอย่าง ...


แม่เมาะถึงอมก๋อย เหมืองถ่านหินและแนวคิดเรื่องความมั่นคงทางพลังงานของ…

แต่ความรุ่มรวยทางธรรมชาติเหล่านั้น กำลังจะหายไปเพราะ 'โครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย'. ย้อนกลับไปปี 2543-2544 คนกลุ่มหนึ่งได้เข้า ...


เถ้าลอย องค์ประกอบ การจำแนกทางเคมีและแหล่งที่มาของการ…

คลาส "C". เถ้าลอยที่เกิดจากการเผาไหม้ของถ่านหินลิกไนต์ที่มีอายุน้อยกว่าหรือถ่านหินซับบิทูมินัสนอกจากจะมีคุณสมบัติเป็นปอ ...


5 สิ่งที่อาจหายไป หากเกิดโครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย

1.ไร่มะเขือเทศในอมก๋อยอาจหายไป แทนที่ด้วยโครงการเหมืองถ่านหิน. ไร่มะเขือเทศ หรือที่ผู้คนภาคเหนือเรียกว่า "มะเขือส้ม" มี ...


"CHIA" วิทยาศาสตร์พลเมืองต้านโครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย

4 เมษายน 2565 ชุมชนกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เดินทางไปยังศาลปกครอง จ.เชียงใหม่ เพื่อยื่นฟ้องให้มีการเพิกถอน EIA โครงการ ...


ความรู้เกี่ยวกับฝุ่นละออง

ฝุ่นละอองที่เกิดจากกิจกรรมที่มนุษย์ (Man-made Particle) ได้แก่. การคมนาคม. 1) รถบรรทุกหิน ดิน ทราย ซีเมนต์หรือวัตถุที่ทำให้เกิดฝุ่น หรือ ...


มลพิษทางอากาศกับระบบทางเดินหายใจ

กุมารเวช: มลพิษทางอากาศกับระบบทางเดินหายใจ. โดย นพ.พรชัย วัชระวณิชกุล. ทุกวันนี้อากาศในบ้านเรามีปริมาณฝุ่นและก๊าซพิษ ...


ท่าเรือนครหลวงกับความไร้ระเบียบ (3) : …

รายงานชมรมท่าเรือฯ สรุปปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้านแต่ละพื้นที่และรายชื่อบริษัทที่ชาวบ้านร้อง "ฝุ่นถ่านหิน ฝุ่นมันสำปะหลัง" มากที่สุด