เหมืองโปแตชในไนจีเรีย

ฟื้นเหมืองโปแตชชัยภูมิทุนใหม่ต่อยอดแบตอีวี

วันที่ 2 มีนาคม 2566 - 07:36 น. คืนชีพเหมืองโปแตชชัยภูมิ ยักษ์พลังงานสนใจร่วมลงทุน หวังต่อยอดผลิตแบตเตอรี่รถอีวี หลังศึกษาพบ "แร่ ...


ผู้ว่าอุดรรับปากจะขอข้อมูลบริษัท "เหมืองโปแตช" …

(ภาพ : คนอุดรสู้เหมือง) 4 ข้อเรียกร้อง "1. ขอข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการยื่นคำขอประทานบัตรที่ 1-4/2547 โครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ...


บทเรียน "เหมืองแร่โปแตซ" อีสาน

บทเรียน "เหมืองแร่โปแตซ" อีสาน. 03/04/2023 กองบรรณาธิการ GreenNews Update. "สาหัส ชีวิตหลังมีเหมือง" เสียงจากคนริมโปแตชด่านขุนทด ขณะที่คนจาก ...


จับตาสถานการณ์ร้อน เหมืองแร่ ปี 63

การเคลื่อนไหวอย่างพร้อมเพรียงกันของบริษัทต่างๆ ที่ทำเหมืองโปแตชรอบนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนแล้วว่าเหมืองแร่ ...


ไฟเขียวเดินหน้าเหมืองโพแตช ระวังได้ไม่คุ้มเสีย | BioThai

อนึ่ง รายงานจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า พื้นที่เหมืองแร่โปแตช ของบริษัท เอเชีย แปซิฟิคฯ ที่ได้สำรวจแล้วมีจำนวน 4 แปลง อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง และอ. ...


กลุ่ม "รักษ์อำเภอวานรนิวาส" ไม่ต้องจ่าย 1.5 ล้านให้บริษัทจีนใน…

ศาลฎีกาไม่รับฎีกาของทั้งโจทก์และจำเลยคดีบริษัทเหมืองแร่โปแตชเป็นโจทก์ฟ้องละเมิดสมาชิกกลุ่ม "รักษ์อำเภอวานรนิวาส" เรียกค่าเสียหายถึง 3.6 ...


จับตา! โปเเตชวานรนิวาส 'ไชน่าหมิงต๋า' เปิดเวทีเสวนา …

ชาวบ้านจากวานรนิวาสกว่า 500 คน ร่วมแสดงจุดยืน 'ไม่เอาเหมืองแร่โปแตช' ในเวที 'ผู้รู้มาเล่า' ของบริษัทเหมือง เอานักวิชาการ-สภาการเหมืองแร่ ...


เดินหน้าเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ชาวบ้านเตรียมคัดค้าน

หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้เดินหน้าโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ...


อยู่ดีมีแฮง : 20 ปี เหมืองแร่โปแตชอุดรธานี เสียงชุมชนที่ …

"20 ปี ที่มีการต่อสู้กับเหมืองแร่โปแตช ซึ่งชุมชนนี้แต่ก่อนก็อยู่ดีมีความสุข ทำไร่ทำนา ข้าวในนาปลาในน้ำ ก็รู้สึกว่ามีความ ...


ชาววานรนิวาส จ.สกลนคร เสียงแตก! หนุน-ต้าน "เหมืองโปแตช"...

การเข้ามาของบริษัทเหมืองแร่โปแตชนั้น ทำให้ชาวบ้านมีความคิดเห็นที่แตกออกไปเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกต้องการรักษาธรรมชาติ ส่วน ...


เหมืองโปแตชสู้วิกฤติสงคราม รัฐดัน 3 เหมือง …

ครม.อนุมัติ 'เอเชีย แปซิฟิค' บริษัทในเครืออิตาเลียนไทย เดินหน้าเหมืองโปแตซ อุดรฯ ลงทุน 3.6 หมื่นล้านบาท เตรียมให้ประทานบัตร กำลังการผลิตปีละ 2 ...


"ไฟเขียว"เหมืองโปแตช อุดรฯ …

ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - การเร่งผลักดันเมกะโปรเจกต์เหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท ของบริษัทเอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น ...


ติดตาม ‪#‎หยุดโปแตชอุดร‬ ชาวบ้าน-คนรุ่นใหม่-ดาวดิน จับตา …

จากความพยายามผลักดัน เวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี คำขอประทานบัตร ...


ตรึงราคาปุ๋ย ทุ่ม 5.5 หมื่นล้าน ดัน "เหมืองแร่โปแตช…

รัฐบาลไทย เอาจริง ตั้งไข่ "เหมืองแร่โปแตชอาเซียน" ทุ่ม 5.5 หมื่นล้าน ดันเป็นวาระแห่งชาติ หวังแลก "ยูเรีย" มาเลเซีย ช่วยเกษตรกร ลดต้นทุน ก.เกษตร ...


แคมเปญรณรงค์ · สำนึกรักษ์บ้านเกิด หยุด! เหมืองแร่โปแตช · Change.org

สำนึกรักษ์บ้านเกิด หยุด! เหมืองแร่โปแตช ก่อนบ้านเราจะถูกทำลาย จากผลกระทบของการทำเหมืองแร่โปแตชที่ชัยภูมิ และอุดรธานีซึ่งเกิดขึ้นใน ...


ครม.ไฟเขียว'เอเชีย แปซิฟิค ฯ' เดินหน้าเหมืองโปแตซ อุดรฯ …

ครม.ไฟเขียวเอเชียแปซิฟิคฯ เดินหน้าโครงการเหมืองโปแตซ อุดรธานี ลงทุน 3.6 หมื่นล้าน กำลังการผลิต 2 ล้านตันต่อปี ลดการพึ่งพาปุ๋ยนอกประเทศ


'ฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด' ยื่นหนังสือถึงนายอำเภอ …

หลังได้รับประทานบัตรเพียงปีเดี ยว ในปี พ.ศ.2559 เหมืองแร่โปแตชดังกล่าว มีการขุดคันดินรอบเหมืองและบ่ อเก็บกากแร่ และเกิดการ ...


'ฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด' ยัน พรบ.ชุมนุมแค่ให้ 'แจ้ง' …

ตำรวจเรียก "ฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด" เพื่อแจ้งจะอนุญาตให้จัดชุมนุมสะท้อนผลกระทบจากเหมืองโปแตชที่หน้าบริษัทวันที่ 23 นี้หรือไม่ แต่ชาวบ้าน ...


โปแตช.....เจ้าเอย | ข้อมูลสุขภาพ มูลนิธิหมอชาวบ้าน

ความเป็นมา ในสมัยกว่า 20 ปีก่อนนี้ รัฐบาลได้วางแผนในการทำเหมืองแร่โปแตชในประเทศไทย และได้มีการดำเนินการทำเหมืองส่วนหนึ่ง ...


เผยผลตรวจสอบพบหลักฐานบ่งชี้อาจมีน้ำเค็มรั่วซึมจากเหมืองโปแตช…

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด เผยผลตรวจสอบพบหลักฐานบ่งชี้ว่าอาจจะมีการรั่วซึมของน้ำเค็มจากพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช ที่ ต.หนองไทร อ. ...


เกาะกระแส "เหมืองโปแตซ" ขุมทรัพย์รอขุด TRC

ที่ผ่านมา "เหมืองโปแตช" เป็นตุ้มถ่วงใหญ่สำหรับ TRC ด้วยสัญญาผูกพันจ่ายชำระเงินผลประโยชน์พิเศษ 8 งวด งวดละ 433 ล้านบาท พร้อม ...


ผู้ว่าฯ โคราชลุยพื้นที่สางปัญหาเหมืองแร่โปแตช …

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ผู้ว่าฯ โคราชลงพื้นที่สางปัญหาเหมืองแร่โปแตช อ.ด่านขุนทด ปล่อยน้ำเค็มทำลายไร่นาเสียหายกว่า 1 หมื่นไร่ ขณะชาวบ้าน ...


ความเจริญของชาติ VS วิถีชุมชน: เหมืองโปแตช…

กรณีเหมืองแร่โปแตช เหตุเกิดเมื่อช่วงประมาณปี 2519-2520 กรมทรัพยากรธรณีดำเนินการเจาะสำรวจแร่ที่อำเภอวานรนิวาส, อำเภอพรรณานิคม, อำเภอสว่างแดนดิน ...


นับถอยหลัง!เปิดเหมือง'โพแทชอุดรฯ' …

โดย บริษัท ไทยอะกริโกโปแตช จำกัด ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (appc) ได้ยื่นขอสิทธิ ...


ดูเส้นทางโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.ชัยภูมิ "30 ปีที่รอคอย"

วันนี้ (16 ก.พ. 2558) นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีมอบประทานบัตรเหมืองแร่โปแตช ให้แก่ บริษัทเหมืองแร่โป ...


กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด ประณามเหมืองโปแตช…

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด ประณามเหมืองโปแตชไร้ความรับผิดชอบ ทำธุรกิจความเค็มบนคราบน้ำตาประชาชน ประกาศเดินเท้าเข้า จ.นครราชสีมา ปี 2566 ...


ส่องศักยภาพ "แร่โปแตช" ไทย รัฐอุดหนุนเอกชนทำเหมือง …

โครงการทำเหมืองแร่โพแทชในไทยจึงได้รับความสนใจอีกครั้ง และมองว่าเป็นแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤติปุ๋ยแพงทั้งยังช่วยเพิ่มความสามารถในการ ...


ประชานิยม

ในคำพิพากษาศาลยังระบุว่าโครงการเหมืองแร่โปแตช เป็นโครงการที่แสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ...


ตามไปดูความก้าวหน้าก่อสร้าง 'เหมืองแร่โพแทช' …

การทำเหมืองโพแทชจะไม่มีปัญหาดินถล่มเกิดขึ้น เพราะมีการขุดลงไปแล้วเอาแร่ขึ้นมาแค่ 40 % ของพื้นที่ที่ขุด เครื่องมือที่ใช้จะเป็นเครื่องมือ ...


"อุตสาหกรรม" ขีดเส้น ITD เร่งเปิดเหมืองโปแตชใน 3 ปี

เผยบริษัทเอเชีย แปซิฟิค โปแตช ได้รับประทานบัตรเหมืองแร่โพแทช คาดเริ่มเปิดเหมืองในอีก 3 ปี ลงทุนระยะแรก 13,600 ล้านบาท. รายงาน ...


'ฅนรักษ์ด่านขุนทด'ลุกฮือ ให้ปิดเหมืองแร่อดีต รมต.

ดังนั้น ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตช จึงรวมตัวกันก่อตั้งกลุ่มในนาม 'กลุ่มฅนรักษ์ ...


คิดใหม่ ทำใหม่ "โปแตชอิสาน"

เข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า "เราอยากจะให้เหมืองโปแตชเกิดขึ้นในภาคอิสานในจุดที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นอุดรธานี ...


ฟื้น"เหมืองแร่โปแตชอาเซียน" จ.ชัยภูมิ 6.3 หมื่นล้าน …

แผนที่โครงการ"เหมืองแร่โปแตชอาเซียน" ประเมินว่าการฟื้นโครงการเหมืองแร่โปแตชอาเซียน จ.ชัยภูมิจะสามารถทดแทนการนําเข้าแม่ ...


ไฟเขียวนักการเมืองใหญ่ฮุบแร่โปแตชด่านขุนทด โคราช

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งว่า ได้มีการออกใบอนุญาตอาชญาบัตรสำรวจแร่โปแตช ให้กับ บจก.ไทยคาลิ จำนวน 4 แปลง ในอำเภอ ...


ครม.เห็นชอบโครงการเหมืองโปแตชที่อุดรฯ ส่งผลหุ้น …

หลัง ครม.รับทราบผลทำ eia ของ "เอเชียแปซิฟิคโปแตช" ลงทุนเหมืองโปแตชในอุดรฯ 'สุริยะ' เตรียมเร่งออกประทานบัตรให้คาดว่าเริ่มดำเนินการโครงการได้ ...


คนด่านขุนทดเรียกร้องค่าชดเชย ค่าลอดใต้ถุน'เหมือง…

ตามที่บริษัท ไทยคาลิ จำกัด ดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตชไทยคาลิ ในพื้นที่ตำบลหนองไทร อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ที่ ...