แร่ของพลอยโกเมนคือ

เพทาย...หนึ่งในเก้าอัญมณีมงคลของไทย

เพทาย...หนึ่งในเก้าอัญมณีมงคลของไทย. เพทาย จัดเป็นอัญมณีที่มีความสำคัญอย่างสูงในวัฒนธรรมและความเชื่อของไทย ด้วยมันเป็นหนึ่งในเก้าอัญมณี ...


อเมทิสต์ (Amethyst) หินแห่งการบำบัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

สีม่วงของอเมทิสต์เป็นผลมาจากอะตอมของธาตุเหล็ก(+3) ที่แทรกในผลึกควอตซ์และเกิดการให้สีโดยการถูกรังสีแกรมมาที่อาจมาจากแร่ ...


พลอยประจำวันเกิดเสริมดวงถูกโฉลกกับคนทั้ง 7 วัน

สีของประจำวันเกิดที่ช่วยเสริมดวงในด้านต่างๆ. สีของอัญมณีที่เสริมดวงเรื่องบริวาร คนรักใคร่ คือ สีชมพู, ม่วง, แดง, ดำ หรือ โก ...


ร้านขายพลอยแท้ อัญมณีราคาถูก

อัญมณีที่มีจำหน่ายภายในร้าน "อัญมณี" เป็นคำเรียกแร่อันก่อกำเนิดขึ้นมาจากธรรมชาติ เรียกตามภาษาเราๆว่าพลอยแท้ (กดอ่านความหมายของคำว่า ...


รอบรู้เรื่องอัญมณี ตอนที่ 16 : โกเมน (Garnet)

โกเมนหรือการ์เนต (Garnet) จัดอยู่ในกลุ่มพลอยเนื้ออ่อน มีความแข็งอยู่ที่ 6.5-7.5 ถ้ากล่าวถึงพลอยโกเมนแล้ว หลายคนมักจะนึกถึงพลอยสีแดงเข้ม …


แร่

แร่ (อังกฤษ: mineral) เป็นธาตุหรือสารประกอบทางเคมีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ด้วยกระบวนการทางอนินทรีย์ ส่วนใหญ่เป็นของแข็ง มี ...


โกเมน คืออะไร

โกเมน คืออะไร ? โกเมนในภาษาอังกฤษ ก็คือ Garnet ซึ่งโกเมนนั้นถือว่าเป็น รัตนชาติชนิดนึง ซึ่งสีของโกเมนจะเป็นลักษณะ แดงแก่ก่ำ โดยส่วนใหญ่มักจะ ...


โกเมน

จะมีสีส้มอมเหลืองถึงส้มอมแดง มักจะต้องมีสีส้มติดอยู่เสมอ (อันเนื่องจากธาตุ Mn2+, Fe3+) ลักษณะเด่นของสเปสซาทีนคือเป็นแร่โปร่งใส ออกโทนสีส้มเสมอ ...


รู้จิรงเรื่อง นพเก้า หรือ นพรัตน์ อัญมณีมงคลสูงสุด 9 …

ประวัติ ความเป็นมา นพเก้า คุณค่าของนพเก้า หรือ นพรัตน์ เพชรดี, มณีแดง, เขียวใสแสงมรกต, เหลืองใสสดบุษราคัม, แดงแก่ก่ำโกเมนเอก, สีหมอกเมฆนิลกาฬ


โกเมน เป็นผลึกที่คล้ายๆกับอัญมณีอย่างทับทิบ …

โกเมน โกเมนเป็นแร่ธาตุ รูปร่างและสีของผลึกโกเมน คล้ายกับเมล็ดทับทิมมาก จึงได้ชื่อว่า โกเมน ในประเทศจีนโบราณเป็นกลุ่มของแร่ธาตุ …


รู้จริงเรื่อง พลอยเนื้อแข็ง กับ พลอยเนื้ออ่อน ความแข็งของพลอย …

ความแข็ง(Hardness) หมายถึง ความทนทาน (Durable) ของแร่ต่อการขีดข่วนให้เป็นรอย ซึ่งแสดงถึงความคงทน ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่จัด ...


โลหะมีค่าและอัญมณี

คือ อัญมณีที่มาจากแร่ธาตุและหิน ที่เกิดขึ้นเองตาม ...


อัญมณีตระกูลคอรันดัม (Corundum) | GEM IN LOVE

สเปคตรัมของพลอยคอรันดัม ถ้าเป็นซัฟไฟร์สีน้ำเงิน เขียว เหลือง ที่มาจากไทย ออสเตเลีย มักจะพบเส้นดูดกลืนชัดเจนที่ 4500 4600 4700 น.อ. ...


โกเมนกับทับทิมต่างกันอย่างไร?

ทับทิมกับโกเมนใครเเข็งเเรงกว่ากัน. มาดูกันที่โครงสร้างของพลอยก่อนเป็นอย่างเเรก ทับทิมเป็นพลอยเนื้อเเข็ง จำพวกคอรันดัม ...


อัญมณีสีแดง ความหมายของสีสันแห่งชีวิต

พลอยโกเมนสีแดง แบ่งออกเป็นหลายชนิดตามความเข้มของสีและองค์ประกอบทางเคมี และที่ได้รับความนิยมมากในตลาดค้าพลอย ก็ยกตัวอย่างเช่น ไพโรป (Pyrope ...


อัญมณี

อัญมณี คือ มวลของแข็งที่ประกอบไปด้วย แร่ ชนิดเดียวกัน หรือหลายชนิดรวมตัวกันอยู่ตามธรรมชาติ โดยจะประกอบขึ้นจาก สาร ...


พลอยนพเก้า / Nine Gems Archives

ตระกูลพลอยนพเก้าแท้ที่ใช้ตามความหมายอันเป็นสิริมงคล. 1. เพชร เป็นอัญมณีรูปแบบหนึ่งของคาร์บอน จัดเรียงตัวเป็นทรงแปดหน้า ...


การสอบที่ 28 แร่รัตนชาติ (Gem Stones) Quiz

แร่ที่เป็นส่วนประกอบของทับทิมคือแร่ ... แดงแก่ก่ำโกเมนเอก ... พลอย การกำหนดรูปร่างของพลอยแต่ละเม็ด ว่าส่วนใดจะเป็นหน้าพลอย ...


รู้จริงเรื่อง โกเมน, พลอยโกเมน(Garnet) แดงแก่ก่ำโกเมนเอก By …

โกเมน จัดเป็นตระกูลพลอย ไม่ใช่เป็นเพียงชื่อพลอยชนิดใดชนิดหนึ่ง มีค่าความแข็งตามสเกลของโมส์เท่ากับ 6.5-7.5 และมีองค์ประกอบทางเคมีที่ซับซ้อนของกลุ่มซิลิเกต มีสีต่าง ๆ เช่น สีแดง …


อัญมณีคืออะไร (Gemstones) | GEM IN LOVE

อัญมณีหรือเพชรพลอย (Gemstones) อัญมณี คือรัตนชาติที่มาจากแร่ธาตุต่างๆ (minerals) ซึ่งเป็นสารอนินทรีย์ ที่อยู่ใต้ผิวโลก และได้ขุดขึ้นมา ...


รู้จริงเรื่อง มณีแดง หรือ พลอยทับทิม (Ruby) ตอนที่1

"พลอยทับทิม" เป็นแร่ คอรันดัม (Corundum) ชนิดหนึ่งที่มีสีแดง มีค่าความแข็งตามสเกลของโมส์เท่ากับ 9 รองจากเพชร "พลอยทับทิม" เป็น ...


โอปอล (Opal) "อัญมณีแห่งความรักและความหวัง"

โอปอล(Opal) โอปอลเป็นผลึกของซิลิกากับน้ำ โดยปริมาณน้ำของมันอาจอยู่ระหว่าง 3% ถึง 21% โดยน้ำหนัก แต่โดยปกติจะอยู่ระหว่าง 6% ถึง 10% เนื่องจากลักษณะที่ ...


ซาโวไรท์ (Tsavorite) หรือโกเมนเขียว ทำไมจึงเป็นพลอยหายาก …

Tsavorite (ซาโวไรท์) คือพลอยเนื้ออ่อนธรรมชาติที่มีความแข็งระดับ 7-7.5 เทียบเท่าพลอยมรกต หรือจะมากกว่าความแข็งของหยกเจไดต์(6.5) จากพม่าด้วยซ้ำ


แร่

แร่คือ ธาตุหรือสารประกอบอนินทรีย์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีโครงสร้างที่เป็นระเบียบ มีสูตรเคมีและสมบัติอื่นๆ ที่แน่นอนหรือเปลี่ยนแปลงได้ ...


โกเมน(Garnet) "หินแห่งนักรบ"

การ์เนต(Garnet) หรือที่บ้านเราจะเรียกอัญมณีสีแดงแก่กล่ำว่า "โกเมน" เป็นชื่อของกลุ่มแร่ซิลิเกตกลุ่มหนึ่ง ที่มีโครงสร้างผลึกเหมือนกัน …


แร่อัญมณีมีอะไรบ้างที่พบได้ในไทย …

3.เพทายหรือ Zirco. หากจะถามว่ามีอัญมณีอะไรบ้างที่โดดเด่นมาก ๆ ในไทย 1 ในนั้นก็คือ "เพทาย" เป็นแร่อัญมณีที่ได้รับการขนานนาม ...


อัญมณีและแหล่งในประเทศไทย

โกเมนที่พบเป็นชนิดสีแดง ทั้งชนิดไพโรป และแอลมันไดต์ ซึ่งมีระดับสีแดงต่างๆ เช่น แดงอมดำ แดงอม น้ำตาล แดงอมม่วง แดงอมส้ม ...


อัญมณีประจำเดือนเกิด พลอยมงคลประจำเดือนเกิด

ความเป็นมาของพลอยเดือนเกิด. ก่อนจะเข้าเรื่องราวที่น่าสนใจของพลอยแต่ละชนิด เรามาดูกันว่าแต่ละเดือนมีพลอยประจำเดือนเป็น ...


หินมงคล โกเมน — a ดวง

โกเมนมีความหมายทางจิตวิญญาณคือ : เป็นศูนย์รวมของพลังแห่งไฟ ความหลงใหล ความคิดสร้างสรรค์ และความแข็งแกร่ง ในฐานะที่เป็น ...