การขุดในดินแดนอินเดีย

อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ

อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ ( อังกฤษ: Indus Valley Civilisation; IVC) เป็น อารยธรรม ยุคสัมริด ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของ เอเชียใต้ ดำรงอยู่ ...


คนไทยมาจากไหน?

fixed bg. คนไทยมาจากไหน. จากที่ได้ศึกษาจากหนังสือทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับถิ่นกำเนิดของคนไทยแล้วนั้น สามารถสรุปเป็นแนวคิดกว้าง ๆ ...


จากสุเอซ – ปานามา ถึงแนวคิดการขุด 'คลองไทย'

คลองสุเอซเป็นคลองขุดที่มีความสําคัญมากแห่งหนึ่งของโลก มีระยะทางทั้งหมดโดยประมาณ 77 ไมล์ทะเล ใช้เวลาในการเดินทาง ...


ยุคโลหะ

ยุคโลหะ ( อังกฤษ: Metal Age) เป็นยุคที่อยู่ในช่วง ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 5,000 − 900 ปีก่อน พุทธศักราช ยุคที่มนุษย์ ...


อาณาจักรอยุธยา

การกำเนิดอาณาจักรอยุธยาที่ได้รับการยอมรับกว้างขวางที่สุด คือ เป็นรัฐที่มีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงศรีอยุธยาใน ที่ราบลุ่ม ...


หลักฐานยุคก่อนประวัติศาสตร์

ในประเทศไทยพบหลักฐานของมนุษย์ ยุคหินกลาง ในหลายจังหวัด โดยที่ อำเภอไทรโยค ได้ขุดค้นพบเครื่องมือหินและโครงกระดูก จึง ...


ศิลปะทวารวดี

ศิลปะทวารวดี. อาณาจักรทวารวดี (พุทธศตวรรษที่ 11-16) เป็นของชนชาติ มอญ มีศูนย์กลางอยู่บริเวณ จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี อำเภอ ...


A2 thai-history

ความเป็นมาและการตั้งหลักแหล่ง ในดินแดนประเทศไทย 1. การตั้งหลักแหล่งสมัยก่อนประวัติศาสตร์ 1. การตั้งถิ่นฐานในยุคหิน (ประมาณ 2,000,000-5,500 ปีมาแล้ว ...


คลองสุเอซ

คลองสุเอซ (อาหรับ: قَنَاةُ ٱلسُّوَيْسِ qanāt as-suwēs; อังกฤษ: Suez Canal) เป็นคลองที่มนุษย์สร้างขึ้นในประเทศอียิปต์เชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดงผ่าน ...


explainer : ย้อนอดีตให้เข้าใจในตำนานร้อยปี คอคอดกระ คลองสุเอซที่ไทยขุด

บริษัท Tams เสนอไอเดียว่า การขุดในบริเวณคอคอดกระ (ระนอง ถึงชุมพร) ทำได้ยากเพราะติดพื้นที่ภูเขามากมาย โดย Tams ชี้ว่า ถ้าประเทศ ...


สาธารณรัฐอินเดีย

เมื่อต้นปี 2546 ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านความมั่นคง ไทย - อินเดีย (Thailand – India Joint Working Group on Security Cooperation) โดยฝ่ายไทยมีเลขาธิการสภาความ ...


อาณาจักรละโว้

การประท้วง. (2563–2564) อาณาจักรละโว้ บ้างเรียก ลวรัฐ หรือ ละโว้โยทิยา [1] เป็นอาณาจักรโบราณใน มณฑลอำนาจ แห่งหนึ่งในอดีต ซึ่งตั้ง ...


สังคมลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา : พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลง

พัฒนาการทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของสยามประเทศก็คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิศาสตร์ของดินดอนสามเหลี่ยมเจ้าพระยาจากเดล ...


บรรยายสาธารณะ "เมืองอู่ทอง รัฐแรกเริ่มบนแผ่นดินสุวรรณภูมิ"

ในช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาล (500 b.c.) การพัฒนาการของเทคโนโลยีมีความเจริญรุ่งเรืองและถือเป็นยุคเหล็กที่เกิดขึ้นในแถบประเทศไทยใน ...


อินเดียขุดถ้ำ! ตื่นตาพบ "อาวุธหิน-ศิลปะสกัดหิน" …

อินเดียขุดถ้ำ! .นรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของ ประเทศอินเดีย พบอาวุธหินที่คาดว่ามีอายุราว 10,000 ปี และอุปกรณ์ยังชีพซึ่งอาจเก่าแก่ถึง …


ผู้นำเกาหลีใต้จะเยือนอินโดนีเซีย-อินเดีย

ตำรวจสอบสวนกลาง จับผู้ต้องหาลักลอบขุดวัตถุโบราณในภาคเหนือนำไปขายกว่า 1,000 ชิ้น …


อาณาจักรลังกาสุกะ

เมืองโบราณที่ กรมศิลปากร กำลังขุดแต่งอยู่ที่ อำเภอยะรัง ในขณะนี้คือ ศูนย์การปกครอง อาณาจักรลังกาสุกะ ในเมื่อบันทึก ชาว ...


Quiz

นำเทคโนโลยีแบบตะวันตกเข้ามาใช้ในการผลิต ... มีอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ดินแดนแถบนี้อยู่ภายใต้อิทธิพลของ ...


[บุคคลในประวัติศาสตร์] เซอร์อเล็กซานเดอร์ คันนิงแฮม (Sir …

หลังเกษียณจากการสำรวจในปี ค.ศ. 1885 (พ.ศ. 2428) คันนิงแฮมอุทิศตนให้กับการศึกษาวิจัยเรื่องเหรียญอินเดีย และเขียนหนังสือ 2 เล่ม ...


อาณาจักรฟูนาน

อาณาจักรฟูนัน. อาณาจักรฟูนัน [7] เป็นรัฐที่รุ่งเรืองอยู่ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 1 – 6 ที่ตั้งของรัฐอยู่ บริเวณลุ่ม แม่น้ำโขง ...


คาบสมุทรอาหรับ

คาบสมุทรอาหรับ ( อังกฤษ: Arabian Peninsula; อาหรับ: شبه الجزيرة العربية หรือ جزيرة العرب) เป็น คาบสมุทร ในภูมิภาค เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และอยู่ ...


อินเดีย-จีน : เกิดอะไรขึ้นในการ…

ทั้งอินเดียและจีนต่างยืนยันว่าไม่มีการยิงกันในเหตุปะทะที่หุบเขา ...


ประเทศไทย

ประเทศไทยฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินในปี 2546:53 การฟื้นตัวทางเศรษฐกิของไทยล่าช้าเพราะขาดอุปทานรวม:32 ระหว่างปี 2542 ถึง 2550 จีดีพีไทย ...


ขอรับไว้เอง! "ปากีสถาน" จ่อเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "อินเดีย"

20 hours agoขอรับไว้ใช้เอง! "ปากีสถาน" จ่อเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "อินเดีย" หากอินเดียเปลี่ยนชื่อเป็น "ภารัต" อ้างสิทธิ์ประวัติศาสตร์ ...


เส้นทางการค้า

เส้นทางการค้าขาย ( อังกฤษ: trade route) คือเส้นทางที่ในเครือข่ายที่บ่งว่าเป็นเส้นทางและจุดหยุดพักที่ใช้ในการขนส่งสินค้าไปยัง ...


ความลึกลับของอารยธรรมฮารัปปาที่สาบสูญ

เมื่อ 4,500 ปี ก่อนโลกมีอารยธรรมอียิปต์ ที่อุบัติในดินแดนแถบลุ่มน้ำ Nile อารยธรรม Mesopotamia ในแถบลุ่มน้ำ Tigris กับ Euphrates อารยธรรมจีน …


ประติมากรรมไทย

ศิลปะอู่ทอง. พุทธศตวรรษที่ 17 - 20 อาณาจักรอู่ทอง เป็นอาณาจักรเก่าแก่ก่อนอาณาจักรอยุธยา ซึ่งมีความ สัมพันธ์กับอาณาจักรต่าง ๆ ได้แก่ ทวารวดี ศรี ...


ถ้าอินเดียจะเปลี่ยนชื่อประเทศ …

ซึ่งปากีสถานได้อ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ในการเปลี่ยนชื่อประเทศ ...


รู้จักภูเก็ต จากดินแดนเหมืองแร่ สู่แหล่งท่องเที่ยวแสนล้าน

11 ส.ค. 2022. รู้จักภูเก็ต จากดินแดนเหมืองแร่ สู่แหล่งท่องเที่ยวแสนล้าน /โดย ลงทุนแมน. หากพูดถึง ภูเก็ต เรามักจะนึกถึงชายหาดและ ...


อินเดียเปิดฉากฝึกซ้อมทางทหารใกล้พรมแดนจีน

นิวเดลี 4 ก.ย.- อินเดียเปิดฉากการฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหญ่ในวันนี้ ซึ่งจะมีการซ้อมใกล้พรมแดนที่มีปัญหากับจีน


อารยธรรมตะวันออก/อารยธรรมอินเดีย

เป็นสมัยที่มีความสำคัญต่อการวางพื้นฐานของแบบแผนทางสังคม ศิลปะ วัฒนธรรมอินเดีย ที่ยังคงสืบเนื่องต่อมาถึงปัจจุบันสมัยจักรวรรดิแบ่งเป็น 5 สมัยคือ - จักรวรรดิมคธ - จักรวรรดิเมารยะ - สมัยแบ่งแยกและรุกรานจากภายนอก - สมัยจักรวรรดิคุปตะ - อินเดียหลังสมัยจักรวรรดิคุปตะ -จักรวรรดิมคธ …