ปัญหาการขุดและสิ่งแวดล้อมในทุ่งถ่านหิน ของรัฐโอริสสา ประเทศอินเดีย

ฟังเสียงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 'โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่' เอา …

ฟังเสียงอันหลากหลายของ 'ผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย' จาก 'โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่' กฟผ.เรียกร้องประชาชนในพื้นที่เสียสละ บริษัททำ ehia ย้ำคน ...


วิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งแว | social-studies

4.5 พลังงานน้ำ ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่เมื่อมีการใช้นำมัน แก๊สธรรมชาติและถ่านหินมากขึ้น จึงทำให้มีการใช้พลังงานน้ำใน ...


ปิโตรเลียม

ปิโตรเลียม ( ละติน: petroleum, petra (หิน) + oleum (น้ำมัน) [1] รวมหมายถึง " น้ำมัน ที่ได้จาก หิน ") หรือ น้ำมันดิบ เป็นของเหลวไวไฟที่เกิดขึ้นตาม ...


สรุปจากเสวนา 'เจาะลึกเบื้องหลังการใช้ถ่านหินในไทย …

'เจาะลึกเบื้องหลังการใช้ถ่านหินในไทย ปลดระวางได้ไหมในชาตินี้?!' เสวนาจาก Greenpeace Thailand ชวน 'เริงชัย คงเมือง' ช่างภาพสารคดี 'อำนาจ อ่วมภักดี ...


บทเรียนความขัดแย้งจากบ้านกรูด-บ่อนอกถึง "โรงไฟฟ้าถ่านหิน…

จากการประกาศถึงการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของ ...


"ถ่านหิน-ไฟฟ้า-ทรัพยากร" อะไรคือทางออกของปัญหา?

การกีดกันของภาครัฐ ภัยที่น่ากลัวกว่าผลกระทบจากถ่านหิน. ทางเครือข่ายฯ แสดงความกังวลที่น่าสนใจว่า ภัยคุกคามที่อาจจะน่า ...


โครงการเหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์ อำเภอสะบ้าย้อย …

พ.ศ. 2536 ได้เกิดปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทำให้กฟผ.ชะลอโครงการไประยะหนึ่ง จากนั้น พ.ศ.2544 ได้รื้อฟื้นโครงการเหมืองถ่านหินสะบ้าย้อยอีกครั้ง


รุ่งเรืองและร่วงโรย

จีนและอินเดีย ซึ่งมีสัดส่วนกำาลังผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินใหม่ของโลกถึง 85 % มา ... ยกเลิกการเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินใน 31 ...


รื้อปมปัญหา 'โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา' …

จุดเริ่มต้นของปัญหา เมื่อจะสร้าง 'โรงไฟฟ้าถ่านหิน'. แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2558-2579 (PDP 2015) ของกระทรวงพลังงาน เน้น ...


ยุติยุคถ่านหิน มุมมองของสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล : …

ใช้มาตรา 44 ยกเลิกกฎหมายผังเมืองแล้วอนุญาตให้โครงการกำจัดขยะอุตสาหกรรมอย่างแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้ามาตั้งได้ …


รุ่่ งเรุ่ืองแล้้วรุ่ วงโรุ่ย 2564

2564รุ่่ งเรุ่ืองแล้้วรุ่ วงโรุ่ย องค์์กรุ่ติิดติามพล้ังงานโล้ก (Global Energy Monitor), เซีียาค์ล้ับ (Sierra Club), ศููนรุ่ ย์การุ่วิจััยพล้ังงานแ ล้ะอากาศูสะอาด (CREA),


ปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับสากล

สารมลพิษ. หมายถึงสารต่าง ๆ ที่มีอยู่ในดิน ในน้ำ และในอากาศ มีปริมาณมากกว่าปกติ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการดำรงชีพของมนุษย์ พืช ...


โครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

เหมืองถ่านหินและสิทธิชุมชนคนอมก๋อย. เรียบเรียงจากงานเสวนาออนไลน์ "พลังงานถ่านหินกับอุตสาหกรรมไทย : ตีแผ่เบื้องหลังการ ...


ถ่านหินกำลังทำลายแหล่งน้ำทั่วโลก

1. น้ำเป็นพิษ การทำเหมืองถ่านหิน การชะล้างและการเผาไหม้ได้ปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษและโลหะหนักออกสู่สิ่งแวดล้อม …


เชื้อเพลิงฟอสซิล (Fossil Fuel) คืออะไร จำแนกออกเป็นกี่ประเภท

ลักษณะของถ่านหิน. ของเหลว: น้ำมันดิบ (Crude oil); น้ำมันดิบประกอบด้วยคาร์บอน (Carbon) และไฮโดรเจน (Hydrogen) เป็นองค์ประกอบหลักมีสถานะเป็นของเหลวที่มีสีสัน ...


รวม 10 สถานการณ์สิ่งแวดล้อม ปัญหาคาราคาซังใน…

ปัญหาไทยเป็นทางผ่านของกระบวนการค้าสัตว์ป่า สถานการณ์สัตว์ถูกล่าในไทย. ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยกลายเป็นทางผ่านของ ...


เหมืองแร่ ไทย ประวัติศาสตร์และ…

ปฐมบทเหมืองแร่ไทย. ประเทศไทยในอดีตพบแร่ธาตุที่มีความสำคัญทางการค้าอย่างดีบุก ทองคำ และพลวง โดยเฉพาะดีบุกเป็นแร่ที่สยาม ...


ถ่านหิน ภัยมืดจากโลกพลังงาน

ประเภทของถ่านหิน 1. พีต (Peat) ภาพที่ 1 พีต (Peat) ที่มา: ถ่านหิน. โดย ศูนย์กำรเรียนรู้วิทยำศำสตร์โลกและดำรำศำสตร์, ม.ป.ป.,


หน่วยที่ 13

6 1. ทรัพยากรธรรมชาติประเภทใช้แล้วไม่หมดสิ้นไป สามารถเกิดขึ้นทดแทนใหม่ได้ (Renewable Resources) เช่น แสงแดด ลม นา้ อากาศ ฯลฯ ซึ่งบางคร้ังสามารถคงอยสู่ภาพ ...


เหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์และโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ …

เหมืองลิกไนต์แบบเปิด (open pit mining) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นทวีปอยู่ที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยเป็น ...


สิ่งแวดล้อม

3. สมรรถภาพของการอนุรักษ์ทั่วประเทศและระหว่างประเทศยังขาดจากการจัดการและประสานงานที่ดี. 4.


โครงการเหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

พ.ศ. 2536 ได้เกิดปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทำให้กฟผ.ชะลอโครงการไประยะหนึ่ง จากนั้น พ.ศ.2544 ได้รื้อฟื้นโครงการเหมืองถ่านหินสะบ้าย้อยอีกครั้ง


ปัญหาสิ่งแวดล้อม: มันคืออะไรและสาเหตุ

ดัชนี. 1 ปัญหาสิ่งแวดล้อม. 1.1 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมลพิษทางอากาศ. 1.2 ฝนกรดและการตัดไม้ทำลายป่า. 1.3 การเสื่อมสภาพและการ ...


สรุปเสวนา 'ถ่านหินกับรัฐบาล ใครจะปลดระวางก่อน' #ปลดระวางถ่านหิน

สรุปจากเสวนา 'ถ่านหินกับรัฐบาล ใครปลดระวางก่อนกัน?' วงพูดคุยที่ชวนตัวแทนเยาวชนในพื้นที่ คนทำงานด้านกฎหมาย นักวิจัยนโยบาย และกรีนพีซ มา ...


ข้อสังเกตประเด็นปัญหาทางวิชาการและแนวทางการปรับปรุงในการ…

การที่ EIA ของโครงการเหมืองถ่านหินกะเบอะดินไม่สามารถตอบประเด็นความกังวลของชุมชนได้ และไม่ตอบวัตถุประสงค์ของ EIA ตามหลัก ...


สวัสดิ์ สัตพรพันธ์

กรณีศึกษา โครงการขยายกาลงัผลิตโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่สาเร็จลุล่วงไปไดด้้วยดีด้วยคาปรึกษา ... 1.1 ความเป็นมาและความส าคัญของ ...


ถ่านหิน: วิกฤตสุขภาพในเมียนมาร์

ถ่านหิน: วิกฤตสุขภาพในเมียนมาร์. จากการสำรวจขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประเทศเมียนมาร์เป็นประเทศที่มีปริมาณมลพิษทางอากาศสูง ...


โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สถานะ ยกเลิกโครงการ. แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับแก้ไขล่าสุด (PDP 2010 Revision 3) มีแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวน 4,400 …


ทรัพยากรธรรมชาติ

ทรัพยากรดิน. ความสำคัญของดิน ทรัพยากรดิน แบ่งตามการใช้ประโยชน์ได้ 2 ประเภท คือ เนื้อดิน (soil) และที่ดิน (land) เนื้อดินหมายถึง ชั้นของดินบนพื้นผิว ...


บิทคอยน์: อะไรทำให้การขุดคริปโตเฟื่องฟูมากในคาซัคสถาน

ห่างจากเหมืองคริปโตของโมลดีร์ในเมืองอัลมาตีออกไปราว 800 ไมล์ คือเมือง ...


ถ่านหินคืออะไร และมีกี่ประเภท | Science and Technology …

ถ่านหินมี 5 ประเภท แบ่งตามระยะเวลาที่ถูกทับถมได้ดังนี้. 1. พีต (Peat) ถ่านหินขั้นเริ่มต้น เราอาจจะเห็นซากพืชบางส่วน เช่น กิ่งไม้ ...


EIA ไร้ศักดิ์ศรีที่อมก๋อย

ปัจจุบันมี eia ที่ถูกประท้วง ร้องเรียน และคัดค้านโดยชุมชนในประเทศไทยอย่างน้อยที่สุด 22 โครงการ …


ใบกิจกรรมที่ ๑ …

คำชี้แจง : ให้กลุ่มของนักเรียนทำผังมโนทัศน์ภัยพิบัติและ ...


ปัญหาสิ่งแวดล้อม 10 อันดับแรกของโลก

ปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับโลกก่อให้เกิดอันตรายต่อโลกถ้า เขา ...


เหมืองถ่านหินทำให้แหล่งน้ำในอินโดนีเซียปนเปื้อนด้วยส…

รายงาน "เหมืองถ่านหิน ตัวการปล่อยมลพิษสู่แหล่งน้ำจังหวัดกาลิมันตันใต้" ระบุผลการศึกษาของกรีนพีซที่ใช้ระยะเวลากว่าเก้า ...


นับถอยหลัง!เปิดเหมือง'โพแทชอุดรฯ' หลังรัฐ…

สุวิทย์ เชื่อว่า การที่ภาครัฐอนุมัติประทานบัตรและนำไปสู่การเปิดทำเหมืองแร่โพแทช จ.อุดรธานี ในระยะเวลาอีกไม่นานนี้ จะ ...