ขัดยุติธรรม

ยุติธรรมชุมชน กระบวนการยุติธรรมทางเลือกในสังคมไทย

ยุติธรรม ... และทรัพยส์ิน การป้องกันแก้ไขขอ้พิพาทขัดแยง้ ตลอดจนการคุ้มครอง สิทธิเสรีภาพของประชาชน และสิทธิ ...


บทความ – สีสันแห่งความยุติธรรม (ตอนที่ 4)

ความยุติธรรม ... เหตุผลของเพลโต คงจะเหมือนกับแปรงที่ใช้ขัดคราบสกปรกออกจากเสื้อผ้า ยิ่งคราบสกปรกมากเท่าใด ยิ่งต้องใช้แรง ...


องค์กรควบคุมความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายของประเทศไทย

ใช้กฎหมายและขัดกบัรัฐธรรมนูญจึงเป็นโมฆะ ค าพิพากษาศาลฎีกาที่ 1/2489 นับเป็นจุดเริ่มตน้ที่ให้ศาลยุติธรรมเป็นองค์กรทาหน้าที่


การยื่นคำคู่ความและเอกสารแบบมีค่าธรรมเนียม ผ่านระบบ CIOS …

ประกาศสำนักงานศาลยุติธรรม เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยื่ย ส่ง และรับคำคู่ความและเอกสารทางระบบบริการข้อมูล ...


ศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

ในบทความนี้ ขอยกกรณีตัวอย่างที่ศาลรัฐธรรมนูญได้คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน. จากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ ๒/๒๕๖๔ ...


พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองยื่น'มีชัย'ขวางร่างพรบ.สอบสวนคดีอาญา …

ด้านกระบวนการยุติธรรม (2) มิได้เจาะจงว่าต้องเป็นพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจเท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วประมวลกฎหมาย ...


อดีตผู้พิพากษา ออก จม.เปิดผนึกเรียกร้องยกเลิก พ.ร.บ.แก้ไข …

อดีตผู้พิพากษา ออก จม.เปิดผนึกเรียกร้องยกเลิก พ.ร.บ.แก้ไข ป.วิฯ แพ่ง ฉบับ 27 ชี้ขัดครรลองความยุติธรรม


อำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่แท้จริง

1.14 วินิจฉัยคำร้องจากบุคคลซึ่งอ้างว่าถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ว่า บทบัญญัติแห่งกฎหมายขัดหรือแย้ง ...


ศาลรัฐธรรมนูญ (ประเทศไทย)

บทความนี้ต้องการพิสูจน์อักษร อาจเป็นด้านการใช้ภาษา การสะกด ไวยากรณ์ รูปแบบการเขียน หรือการแปลจากภาษาอื่น; บทความนี้ล้าสมัย ...


อารยะขัดขืนและการต่อต้านด้วยสันติวิธี : …

Civil Disobedience: ดื้อแพ่ง ขัดขืนอย่างไรให้มีอารยะ. จอห์น รอลส์ (John Rawls) นักปรัชญาการเมืองเสรีนิยมอเมริกัน ได้นิยามการดื้อแพ่งต่อกฎหมายจากประชาชน (Civil Disobedience ...


ทำไมคนจึงไม่ทำตามกฎหมาย? ตอนที่ 4 : …

อย่างไรก็ตาม แม้เราจะยอมรับในหลักการว่ากฎหมายอาจจะไม่ยุติธรรมก็ได้ แต่หากยอมให้ใครต่อใครอ้างว่ากฎหมายนั้นไม่ยุติธรรม จึงไม่ปฏิบัติตาม ...


สัตยาเคราะห์แบบคานธี: การชุมนุมด้วยความรัก และการดื้อแพ่งต่อความอยุติธรรม

หนึ่งในบุคคลประวัติศาสตร์ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการเรียกร้องเอกราชในครั้งนี้ คงหนีไม่พ้นมหาตมะ คานธี หรือบิดาแห่งชาติ ...


โต้แย้งกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ | สกล …

รัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติของกฎหมาย กฎหรือข้อบังคับขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญจะใช้บังคับมิได้. แต่ ...


กฎหมายและความยุติธรรม (2)

จ) ความยุติธรรมจะเกิดขึ้นได้โดยกฎหมายนั้นจึงขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายตัว เริ่มตั้งแต่กระบวนการออกกฎหมายโดยองค์กรที่มีความ ...


ประมวลกฎหมายอาญา | มาตรา 167

หมวด 1 ความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรม. มาตรา 167 ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด แก่เจ้า ...


อารยะขัดขืน'สันติวิธี'สู้'กติกาอยุติธรรม'

ย้อนประวัติศาสตร์ "อารยะขัดขืน" "สันติวิธี" สู้ "กติกาอยุติธรรม" ... สมัยนั้นคานธีต่อต้านการปกครองที่ไม่ยุติธรรม กรณีที่สำคัญ ...


รายงานสรุป กรอบกฎหมายและมาตรการในการป้องกัน …

ส้านักงานกิจการยุติธรรม. 12 กรกฎาคม 2562. https://bit.ly/2OOanIl. 2 ค้าน้า การกระท าผิดทางเพศเป็นพฤติกรรมการกระท าความผิดที่มีอัตราส่วนที่ไม่ ...


Law เป็นประเด็น : อนาจาร

เหยื่ออายุ 15 ปีขึ้นไป . เหยื่ออายุ 15 ปีขึ้นไป โดยถูกขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้าย โดยอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เข้าใจผิดว่า ...


คดีปราสาทพระวิหาร

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กรุงเฮก ระหว่างการพิจารณาคดีเขาพระวิหาร ... พิพากษาของศาลโลกโดยอ้างว่าคำพิพากษานั้นขัดต่อกฎหมาย ...


การพัฒนากระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่พึงประสงค์ของไทย โดย …

(3) การขาดการตรวจสอบถ่วงดุล เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมทางอาญายังขาดกลไกถ่วงดุลที่เหมาะสม ทั้งในด้านภายในองค์กรและ ...


ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

การกระทำที่เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน นั้น ไม่มีกฎหมายฉบับใด กำหนดคำนิยามหรือให้ความหมาย ...


สรุปรัฐธรรมนูญ 2560: สิทธิในกระบวนการยุติธรรม…

รัฐธรรมนูญ 2560 เขียนเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรมไว้เพียงมาตราเดียว คือ มาตรา 29 และเขียน "หน้าที่ของรัฐ" ที่ต้องทำในการบริหารงานในกระบวนการ ...


ความเป็นมา แนวคิด …

หุนสวนในการด าเนินกิจกรรมควบคุมอาชญากรรมและแกปัญหาความขัดแยงตางๆที่เกิดขึ้นในชุมชน3 1 David R. Karp and Todd R Clear 2000. "Community Justice : A Conceptual Framework," in


วรเจตน์ ภาคีรัตน์: กฎหมายกับความยุติธรรม…

กฎหมายกับความยุติธรรมเป็นประเด็นคลาสสิกที่ถกเถียงกันได้ไม่จบสิ้น และน่าจะเป็นที่ถกเถียงต่อไปตราบเท่าที่มนุษยชาติยัง ...


หน้าที่และอำนาจของ "ศาลรัฐธรรมนูญ" | ศาลรัฐธรรมนูญ

2) การตรวจสอบกฎหมายที่มีผลใช้บังคับแล้ว ได้แก่ การตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย ในกรณีที่ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ...


กฎหมายขัดกันไทย : กลไกเพื่อสร้างความยุติธรรม…

ดังนั้น กระบวนการยุติธรรมของรัฐทุกรัฐบนโลกย่อมมีลักษณะสอดคล้องกัน และสามารถสร้างสรรค์ "ความยุติธรรมระหว่างประเทศ" ได้ ...


ใบตองแห้ง

14 hours agoใบตองแห้ง - ปฏิรูปยุติธรรม? 8 ก.ย. 2566 - 22:01 น. ตำรวจไทยฉาวอีกแล้ว 21 นายไปงานเลี้ยงบ้านกำนัน สารวัตรทางหลวงถูกยิงตาย ตำรวจอีกนายเจ็บ ...


สรุปรัฐธรรมนูญ 2560: สิทธิในกระบวนการยุติธรรม…

เมื่อเปรียบเทียบวิธีการเขียนคุ้มครองสิทธิในกระบวนการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญสามฉบับ คือ ฉบับปี 2540, 2550 และ 2560 จะเห็นได้ว่า ...


โคลงสุภาษิตพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

หนึ่งยุติธรรมไป่มี เลือกผู้. ประพฤติเพื่อประโยชน์ศรี สวัสดิ์ทั่ว กันแฮ. สามสิ่งควรรอบรู้ เคารพเรื้อง เจริญคุณ


ภาระจำยอม ต้นเหตุแห่งการลดทอนสิทธิทรัพย์สินของตน

กลุ่มคดีศาลยุติธรรม. คดีแพ่ง. กู้ยืม ค้ำประกัน รับสภาพหนี้; รับว่าความคดีมรดก; คดีฟ้องเรียกค่าส่วนกลาง นิติบุคคลหมู่บ้าน ...


Quizizz

Find and create gamified quizzes, lessons, presentations, and flashcards for students, employees, and everyone else. Get started for free!