การขุดทองในแอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้

ประเทศที่มีน้ำมันมากที่สุดในโลก 10 อันดับ คืออะไรบ้าง

การค้นพบบ่อน้ำมันแห่งใหม่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ช่วงปลายปี 2019 อาจทำให้อิหร่านมีปริมาณน้ำมันสำรองเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ...


รวม คลอง และเส้นทางเดินเรือ ที่สำคัญของโลก

เป็นคลองที่อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน และถือได้ว่า เป็นคลองที่เก่าแก่ และยาวที่สุด คลองหนึ่งของโลก มี ...


อารยธรรมตะวันออก/อารยธรรมอินเดีย

อารยธรรมอินเดียปรากฏชัดอยู่ในวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทบทุกด้าน โดยเฉพาะในด้านศาสนา ความเชื่อ การปกครอง ศาสนา ...


6 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในแอฟริกาใต้ South Africa

โจฮันเนสเบิร์ก เมืองที่ใหญที่สุดในประเทศแอฟริกาใต้ ตั้งอยู่ในจังหวัดกัวเต็ง (Gauteng) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1889 หลังมีการค้นพบทอง ...


วิวัฒนาการของมนุษย์

ในสมัยไมโอซีน ตอนต้น ประมาณ การมีลิง Catarrhini รุ่นต้น ๆ มากมายหลายประเภทที่ได้ปรับตัวอยู่บนต้นไม้ในแอฟริกาตะวันออก บอกเป็นนัย ...


ความสัมพันธ์เอเชีย-แอฟริกา ทบทวนเพื่อมองไปข้างหน้า

ความสัมพันธ์เอเชีย-แอฟริกา: ทบทวนเพื่อมองไปข้างหน้าลลิตา หาญวงษ์* และไพลิน กิตติเสรีชัย**. (Download .pdf below) ในทางจิตวิทยาสังคม การมอง ...


สงครามโลกครั้งที่สอง

ในทวีปเอเซีย หลังจากการรุกของทั้งสองฝ่าย สงครามระหว่างจีนและญี่ปุ่นยังคงคุมเชิงกันอยู่ในปี ค.ศ. 1940 ด้วยความพยายามที่จะ ...


อียิปต์โบราณ

อียิปต์โบราณ หรือ ไอยคุปต์ เป็นหนึ่งในอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางตอนบนตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ...


เวียดนามเจอซากแกงเผ็ดอายุ 2,000 ปี เชื่อเป็นสูตรเริ่มแรกใน…

ทีมนักโบราณคดีจากเวียดนาม จีน และออสเตรเลีย เผยแพร่การค้นพบล่าสุดใน ...


ประเทศกัมพูชา

Cambodia และ Kâmpŭchéa (កម្ពុជា ) เป็นชื่อประเทศใน ภาษาอังกฤษ และ ภาษาเขมร ซึ่งทั้งสองคำมาจากการแผลงคำใน ภาษาฝรั่งเศส Cambodge ซึ่ง ชาว ...


ทวีปแอฟริกา | Geography Quiz

Question 15. 60 seconds. Q. เพราะเหตุใดการสร้างถนนและทางรถไฟในทวีปแอฟริกาจึงมีความยากลำบาก. answer choices. ขาดงบประมาณในการก่อสร้าง. ประชาชนไม่มี ...


Gold Traders Association : สมาคมค้าทองคำ

ช่วงกลางศตวรรษที่ 15 มีการผลิตทองคำ 5-8 ตันต่อปีจากแถบแอฟริกาตะวันตก ซึ่ง คือบริเวณประเทศกานาในปัจจุบัน. ในช่วงปลายศตวรรษที่ ...


เจาะลึกสถานการณ์อุตสาหกรรมเหมืองแร่ใน สปป. ลาว

ในช่วงปี 2559 – 2563 กระทรวงพลังงานฯ ได้ออกใบอนุญาตการขุดค้นแร่ธาตุจำนวน 193 โครงการ …


แอฟริกาตะวันออก

แอฟริกาตะวันออก เป็นภูมิภาคที่อยู่ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา ซึ่งประกอบไปด้วย 18 ประเทศคือ: มีภูมิอากาศแบบที่สูง คือ ...


Anglo Asian Mining accused of "exploiting

The Armenian National Committee UK (ANC) has criticised Anglo Asian Mining for "exploiting" a long-standing conflict on the Armenian-Azerbaijani border for …


คาบสมุทรอาหรับ

คาบสมุทรอาหรับ ( อังกฤษ: Arabian Peninsula; อาหรับ: شبه الجزيرة العربية หรือ جزيرة العرب) เป็น คาบสมุทร ในภูมิภาค เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และอยู่ ...


แร่ธาตุในทวีปยุโรป: …

แอฟริกามีชื่อเสียงในด้านแหล่งแร่ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัย Paleozoic ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้ถูกเปิดเผยที่เส้นศูนย์สูตรและทางใต้ของ ...


ชาวเขมร

ชาวเขมรเป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชาวเขมรได้เริ่มเข้ามามีบทบาทใน ...


ประเทศออสเตรเลีย

ประเทศออสเตรเลียมีขนาด 7,617,930 ตารางกิโลเมตร (2,941,300 ตารางไมล์) [30] ตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลก อินโด-ออสเตรเลีย ล้อมรอบด้วย มหาสมุทร ...


การค้าเครื่องเทศ

การค้าขายเครื่องเทศมีความเกี่ยวข้องกับ เส้นทางการค้า ทางบกข้ามทวีปมาเป็นเวลานานก่อนที่เปลี่ยนมาเป็นการขนส่งทางทะเล ...


ทวีปเอเชีย

ทวีปเอเชีย. เอเชีย ( อังกฤษ: Asia; กรีก: Ασία อาเซีย) เป็น ทวีป ขนาดใหญ่และมีประชากรมากที่สุดในโลก พื้นที่ส่วนมากตั้งอยู่ใน ซีกโลก ...


แอฟริกาใต้ตื่นเพชร …

หมู่บ้านเล็กๆ ห่างไกลในจังหวัดควาซูลู-นาตัลของแอฟริกาใต้คลาคล่ำด้วยชาวบ้านหลายพันคนที่แห่กันมาขุดหาเพชรบนเนินเขา …


คลองขุดที่สำคัญของโลก

ผู้ริเริ่มขุดคลองปานามา คือ แฟร์ดีนอง เดอ เลเซป ซึ่งได้ขุดคลองสุเอซมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่การขุดคลองปานามาในระยะแรกระหว่าง พ.ศ. ๒๔๒๒ - ๒๔๓๒ ทำ ...


จักรวรรดิบริติช

บริษัทอินเดียตะวันออกของดัตช์ตั้งอาณานิคมเคป ณ ปลายใต้สุดของทวีปแอฟริกาใน ค.ศ. 1652 เป็นสถานีทางผ่านสำหรับเรือดัตช์ในการ ...


สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

เยอรมันได้รุกเข้าสู่ฝรั่งเศสได้หยุดชะงักลงในยุทธการที่มาร์น และในช่วงปลายปี ค.ศ. 1914 แนวรบด้านตะวันตกได้เข้าสู่สงครามการ ...


ยุคแห่งการสำรวจ

ยุคแห่งการสำรวจประจวบกับช่วงที่ชาวยุโรปตะวันตกเริ่มใช้เข็มทิศในการกำหนดและระบุเส้นทาง การใช้วิธีการเดินเรือเดินทะเล ...


เส้นทางการค้า

เส้นทางการค้าขาย ( อังกฤษ: trade route) คือเส้นทางที่ในเครือข่ายที่บ่งว่าเป็นเส้นทางและจุดหยุดพักที่ใช้ในการขนส่งสินค้าไปยัง ...


ทวีปแอฟริกา

ทวีปแอฟริกา. ทวีปแอฟริกา (ภาษาอังกฤษ: Africa) เป็นทวีปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากทวีปเอเชีย ทั้งในแง่ของ ...


ศูนย์ข้อมูลมรดกโลก (Thai World Heritage Information Centre)

ภูเขาเคนยา ยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสองในแอฟริกา ความสูง ๕,๑๙๙ เมตร เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว ซึ่งในช่วงที่ยังมีพลังอยู่ (๓.๑-๒.๖ ...


ลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติในทวีปแอฟริกา …

หวังว่าเพื่อน ๆ จะเข้าใจเรื่องภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปแอฟริกามากขึ้น อย่างก็ตาม ทวีปแอฟริกายังมีอีกหลายอย่าง ...


ที่ราบลุ่มแม่น้ำ

แผนที่พื้นที่ลุ่ม น้ำมูล และ ชี. ที่ราบลุ่มแม่น้ำ, พื้นที่ลุ่มน้ำ หรือ ลุ่มน้ำ ( อังกฤษ: river basin, drainage basin หรือ watershed) คือ พื้นที่บริเวณ ...


เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ยกยาการ์ตา. – เอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, อุษาคเนย์ หรือ เอเชียอาคเนย์ เป็นอนุภูมิภาคของ ทวีปเอเชีย ...