หลักการบดของอินเดีย

มหายาน

ปกรณ์วิเศษของคันถรจนาจารย์อินเดีย มี 104 ปกรณ์ เช่น โยคาจารภูมิศาสตร์ 100 ผูก, ปกรณารยวาจาศาสตร์การิกา 20 ผูก, มหายานอภิธรรมสังยุ ...


แคว้น ๑๖, แคว้นสำคัญในชมพูทวีปสมัยพุทธกาล

ในชมพูทวีปสมัยพุทธกาลหรือประเทศอินเดีย มีอาณาจักรหรือ แคว้นใหญ่ๆ อยู่รวม ๑๖ แคว้น ตามพระสูตรอุโบสถสูตร ดังนี้คือ อังคะ ...


แบบอย่างของ มหาตมะ คานธี …

คำกล่าวที่มีสัมมาคารวะของเมาท์แบตเตน สะท้อนพลังอำนาจภาวะผู้นำของมหาตมะ คานธี ทั้งๆ ที่คานธีไม่ได้มีตำแหน่งทางการเมือง ...


มหาตมะ คานธี …

อินเดียฉลอง 150 ปี แห่งชาตกาล มหาตมะ คานธี วันที่ 2 ต.ค.นี้. ช่วงทศวรรษที่ 1940 ...


ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา

I. สัญญาณแห่งอนาคตที่ดีของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก. II. ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ. ยกระดับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและ ...


พีระมิดอียิปต์

พีระมิดอียิปต์. กลุ่มพีระมิดแห่งกีซา. พีระมิดในประเทศอียิปต์ เป็นหนึ่งใน พีระมิด ที่เป็นที่รู้จักโดยมีหลายแห่งใน ประเทศ ...


Quizizz

Multiple-choice. 30 seconds. 1 pt. ระบบวรรณะในอารยธรรมอินเดียแสดงถึงความเชื่อเรื่องใด. มนุษย์ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานภาพของตนได้. คนผิวขาวมี ...


ประมวลกฎหมายฮัมมูราบี

ประมวลกฎหมายฮัมบูราบี เป็นบทบัญญัติที่รวบรวมกฎหมายต่าง ๆ และพระราชกฤษฎีกาของ พระเจ้าฮัมมูราบี ราชาแห่งบาบิโลเนีย และ ...


อัมเบดการ์ : ผู้แสวงหาเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพในอินเดีย …

ส่วนหนึ่งของ 'คำนิยม' โดยแคนเนินระบุว่า "ดีใจที่คุณอัมเบดการ์ให้โอกาสข้าพเจ้าพูดเรื่องหนังสือที่เขาเขียนสักหน่อย อย่าง ...


บริติชราช

บริติชราช (อังกฤษ: British Raj) เป็นการปกครองของราชบัลลังก์บริเตนในอนุทวีปอินเดีย เรียกอีกอย่างว่า การปกครองของราชบัลลังก์ในอินเดีย (อังกฤษ: Crown rule in India ...


12 นักปราชญ์ที่เหล่านักใช้ชีวิตไม่ควรพลาด

Rabindranath Tagore. รพินทรนาถ ฐากุร เป็นอีกหนึ่งนักปราชญ์ที่มีอิทธิพลในระดับโลก ฐากุรเป็นนักปรัชญาและกวีชาวอินเดียที่มีสมัญญานาม ...


วิธีสะกดตัวอักษรแบบง่ายๆ เอาไว้ใช้จองตั๋วเครื่องบิน

V = Victor วิคเตอร์. W = Whiskey วิสกี้. X = X-ray. Y = Yankee แยงกี้. Z = Zulu ซูลู. ยกตัวอย่างให้ไปหลายแบบละ แค่นี้ก็จองตั๋วเครื่องบินได้สบายใจไม่ต้องกลัว ...


บทความแปล: ดร.อัมเบดการ์ …

Arundhati Roy. "ดร. อัมเบดการ์ กับการทลายโครงสร้างอันอยุติธรรมของสังคมอินเดีย (ระบบวรรณะ)", แปลจาก Annihilation of caste: The Annotated Critical Edition แปลโดย …


๑๔. พระพุทธศาสนาในอินเดีย

อัมเบดการ์ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนแรกของอินเดีย ซึ่งเป็นผู้นําคนวรรณะศูทร …


ศาสนาฮินดู

ศาสนาฮินดู หรือในเอกสารภาษาไทยนิยมใช้คำว่า ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เป็นศาสนาหนึ่งในกลุ่ม ศาสนาอินเดีย และเป็น ธรรมะ หรือ ...


สาธารณรัฐอินเดีย

1.4.3 ปัญหาและอุปสรรคการค้าและการลงทุนไทย-อินเดีย. (1) อินเดียมีอัตราภาษีศุลกากรสูง โครงสร้างการจัดเก็บภาษีซับซ้อนและมีความ ...


ดร.บี.อาร์.อัมเบดการ์ รัตนบุรุษของอินเดีย

อัมเบดการ์ในฐานะประธานร่างรัฐธรรมนูญปกครองอินเดีย ท่านก็ได้เขียนบทบัญญัติว่าด้วยการไม่แบ่งชั้นวรรณะ ตลอดทั้งอุดมคติ ...


อินเดีย

ปัจจุบันของความขัดแย้ง. ข่าวการถูกจับของนักศึกษาแคชเมียร์ 3 คน ซึ่งฉลองชัยชนะของปากีสถานเหนืออินเดียในการเล่นคริกเกตชิง ...


บทความแปล: ดร.อัมเบดการ์ กับการทลายโครงสร้างอันอยุติธรรมของสังคมอินเดีย

Arundhati Roy. "ดร. อัมเบดการ์ กับการทลายโครงสร้างอันอยุติธรรมของสังคมอินเดีย (ระบบวรรณะ)", แปลจาก Annihilation of caste: The Annotated Critical Edition แปลโดย กุลพัชร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ...


บทนำ นิติศาสตร์กับ ธรรมศาสตร์

นอกจากนั้น พึงสังเกตด้วยว่า คัมภีร์กฎหมายสำคัญของพราหมณ์ โดยเฉพาะ มานวธรรมศาสตร์ นั้น มุ่งเน้นหลักการเรื่องวรรณะ ๔ เป็น ...


จักรวรรดิโมกุล ชื่อและประวัติศาสตร์

ชื่อ. ผู้ร่วมสมัยอ้างถึงอาณาจักรที่ก่อตั้งโดยBaburว่าเป็นอาณาจักรTimurid [34] ซึ่งสะท้อนถึงมรดกของราชวงศ์ของเขา และนี่เป็นคำที่พวกโมกุลต้องการเอง [35]


ลัทธิคอมมิวนิสต์

หลักการสำคัญของลัทธินีคือให้รัฐบาลและเศรษฐกิจควรจะอยู่ภายใต้การบริหารขององค์คณะแรงงาน (workers' council) ซึ่งประกอบด้วยการเลือก ...


อินเดีย

เอมเบดการ์ ได้มีบทบาทต่อสังคมอินเดียอย่างมาก พยายามปฏิรูปสังคมอินเดียให้มีความเสมอภาพ เสรีภาพ ภราดรภาพ และสันติภาพ ...


กำเนิดและพัฒนาการทางความเชื่อของศาสนาพราหมณ์

ในประวัติศาสตร์ของอินเดีย ถือว่าศาสนาพราหมณ์เป็นแหล่งกำเนิดลัทธิประเพณีของตน วัฒนธรรมพราหมณ์รวมทั้งขนบธรรมเนียม ...


อินเดียกับความเป็นกลาง — นโยบายต่างประเทศอันโดดเด่น?

กรณีการแพร่ระบาดของ HIV/AIDS อินเดียได้ใช้สิทธิ CL (compulsory licensing) ผลิตยาต้านไวรัส HIV หลายชนิดราคาถูก อันเป็นสิทธิที่การประชุม ...


15 เมนูเด็ด สตรีทฟู้ด อินเดีย ลองสักครั้งไม่ลืมจนตาย

2.Samosa (ซาโมซ่า) Samosa (ซาโมซ่า) เมนูนี้คนไทยหลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี เมนูนี้คือสตรีทฟู้ดสุดฮิตของอินเดีย เป็นของแป้งทอด ...


นักบวชฮินดูผู้กินเนื้อมนุษย์จุดทั้งกระแสความ…

ในอินเดียมีนักบวชศาสนาฮินดูกลุ่มหนึ่งที่บำเพ็ญสมาธิ กิน นอน เสพกาม ...


การปกครองของอังกฤษในอินเดียเกิดขึ้นได้อย่างไร—และสิ้นส…

การควบคุมอินเดียเปลี่ยนไปใช้สำนักงานอินเดีย. หลังจากการจลาจล รัฐบาลอังกฤษได้ยกเลิกร่องรอยที่เหลืออยู่ของ ราชวงศ์โมกุล ...


5 เรื่องควรรู้ เพื่อเข้าใจการเลือกตั้งอินเดีย

หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งของประเทศอินเดียคือ Election Commission of India (ECI) แบ่งพื้นที่ 29 รัฐ และ 7 ดินแดนสหภาพ (Union Territories) ออกเป็น 1,035,918 ...


ศักราช

มหาศักราช (ม.ศ.) หรือที่ชาวอินเดียเรียกว่า ศกาพทะ หรือ ศาลิวาหนกาล แปลว่า ปีของชาวศกะ (Scythian) เริ่มนับตั้งแต่ปีที่พระเจ้าศาลิ ...


ประเทศอินโดนีเซีย

ใน วิกิพีเดีย ลิงก์ข้ามไปยังรุ่นภาษาอื่นของบทความนี้ถูก ... ซึ่งหมายถึง "หมู่เกาะอินเดีย" ... ปัญหาฝุ่นละอองบดบังทัศนวิสัยในบ ...


รู้จัก การปักชำ ขยายพันธุ์พืชง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้

3 การปักชำกิ่ง. ตัดกิ่งแบบเฉียงประมาณ 45 องศา โดยที่ 1 ก้านใหญ่ สามารถตัดแยกกิ่งเล็กๆ ได้อีกหลายกิ่ง. นำกิ่งที่ตัดมาแล้วปักลง ...


ดร.อัมเบดการ์กับการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในประเทศอินเดีย

ดร.อัมเบดการ์ มีชื่อเต็มว่า ภิมาเรา รามชิ อัมเบดการ์ (Bhima Rao Ramji Ambedkar) ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2434 ที่จังหวัดรัตนคีรี รัฐมหาราษฎร์ บิดาชื่อ "ราม ...


วรรณะ

ความยึดมั่นในข้อปฏิบัติเกี่ยวกับวรรณะของอินเดียนั้น เหนียวแน่นลึกซึ้ง จนกล่าวได้ว่าถ้าไม่หาระบบอื่นมาเตรียมพร้อมที่ ...


เสื้อผ้าอินเดียเสื้อผ้าทั่วไปและชุดฮินดูเป็นอย่างไร?

Zaragüellesสำหรับผู้หญิงฮินดู. อีกประการหนึ่งของ เสื้อผ้าดาราในหมู่สตรีชาวฮินดู คือ "ซารากูเอลเลส", กางเกงยาวคลุมเข่าหรือยาวถึง ...


ดร.อัมเบดการ์ (Dr.B.R. Ambedkar) …

การนำบทเรียนมาแก้ไขวิกฤตของประเทศไทย. จากประวัติการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของคนวรรณะต่ำของ ดร.อัมเบดการ์ จะเห็นว่า ...