แร่ธาตุหายากของโลก

แร่

แร่ ( อังกฤษ: mineral) เป็น ธาตุ หรือสารประกอบทางเคมีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ด้วยกระบวนการทางอนินทรีย์ ส่วนใหญ่เป็นของแข็ง มี ...


"ไทย" 1 ใน 10 ประเทศชั้นนำของโลก! ผู้ผลิต …

SPECIAL. "ไทย" 1 ใน 10 ประเทศชั้นนำของโลก! ผู้ผลิต 'สินแร่โลหะ' หายาก (Rare Earth) 04 September, 2021.


จีนตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ เสริมฐานชาติผู้ผลิตแร่ธาตุหายากอันดับหนึ่งของโลก

บลูมเบิร์ก,รอยเตอร์ – รัฐบาลปักกิ่งเดินกลยุทธ์ควบกิจการบริษัทผู้ผลิตแร่ธาตุหายาก (rare-earths)รายสำคัญ เข้าเป็นบริษัทเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การ ...


กรณีหัวเว่ยถูกแบน: วัดใจจีนงัด 'แร่หายาก' …

อันที่จริง แร่ในกลุ่มนี้ไม่เชิงว่าเป็นของหายากเสียทีเดียว เพราะพบกระจัดกระจายทั่วไปบนผิวโลก เพียงแต่ในการรวบรวม แปรรูป ...


เจาะลึก "Rare Earth" หมากตัวสำคัญของจีน …

"แร่ธาตุที่หายาก" หรือ "Rare Earth ... ว่า ประเทศไทยเป็นผู้ผลิต "Rare Earth" เบอร์ 5 ของโลก แล้วงานนี้จะส่งผลดีต่อประเทศไทยอย่างไร ? รอติด ...


อะไรคือ "ธาตุหายาก"

ระบุว่า ธาตุหายากได้รับความสนใจเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2330 ซึ่ง พันโท ซี เอ อาร์เรนเนียส (C.A. Arrhenius) ได้พบแร่สีดำที่มีลักษณะพิเศษ ...


ประเทศไทยเป็นผู้ผลิต "แร่ Rare Earth" อันดับ 5 ของโลก แร่หายาก…

ส่วนอันดับที่ 2 ของโลกคือออสเตรเลีย ซึ่งสามารถผลิตแร่ Rare Earth ได้ถึง 20,000 MT ตามมาด้วยอันดับ 3 คือรัสเซีย ซึ่งสามารถผลิตแร่ Rare Earth ได้ ...


สํานักทรัพยากรแร กรมทรัพยากรธรณี

3.2 ธาตุหายาก 24 3.3 รูปแบบแหล่งธาตุหายากที่ส าคัญ 25 3.4 การใช้ประโยชน์ของธาตุหายาก 27 บทที่ 4 ธรณีวิทยาแหล่งแร่เฉพาะแหล่ง 29


มาเลเซียกำลังพิจารณาห้ามส่งออกแร่ธาตุหายาก …

แร่ธาตุหายากกำลังจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญด้านความมั่นคงของเศรษฐกิจหลายประเทศ …


สหภาพยุโรป ลงทุนในแร่หายาก เพื่อลดการพึ่งพาจีน

สหภาพยุโรปได้ตัดสินใจ หันมาลงทุนอุตสาหกรรมด้านสินแร่หายาก ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 6.7 หมื่นล้านบาท เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าแร่หายากจากจีน


ส่องขุมทรัพย์ 'แร่หายาก' ที่ธุรกิจ 'ชิป' และ 'EV' …

เมื่อปีที่แล้ว มีการค้นพบแร่หายากในสวีเดนโดยบริษัททำเหมือง LKAB จำนวนมากกว่า 1 ล้านตัน ทางตอนเหนือของประเทศที่เมืองคิรูนา ...


แร่ธาตุในพื้นผิวดวงจันทร์กักเก็บออกซิเจนไว้มหาศาล …

แร่ธาตุบน ... ทรัพยากรสำคัญที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของคนทั้งโลก ตลอด ...


Rare Earth อีกหนึ่งขุมทรัพย์ของจีน...ในลาว

พิธีเปิดโครงการขุดค้นและสกัด Rare Earth ในแขวงหัวพัน ของบริษัท ลาว-จีน พัฒนาแร่หายาก 2 จำกัด จัดขึ้นท่ามกลางสายฝน เมื่อวันอังคาร ...


ธาตุหายากกับความพยายามใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างยั่งยืน

ในบริเวณภูเขาหลายลูกที่ตั้งอยู่ในมณฑล Jiangxi ของประเทศจีน มีการทำเหมืองแร่มากมาย ดังนั้นในเวลากลางวัน เราจะเห็นชายฉกรรจ์จำนวนมากกำลังทำงาน ...


Apple ขยายการใช้วัสดุรีไซเคิลกับทั่วทุกผลิตภัณฑ์

การจัดหาวัสดุด้วยความรับผิดชอบและใช้วัสดุรีไซเคิลมากขึ้นทั่วทุกผลิตภัณฑ์ของ Apple. Apple ได้บุกเบิกในด้านนวัตกรรมการรีไซเคิล ...


เหล็กไหล ธาตุกายสิทธิ์ (๒)

ของหายาก และเป็นของเฉพาะตัวของผู้ที่มีความเกี่ยวพันกันมาแต่ชาติ ... อยู่บนโลก แร่เหล็กไหลก็จะยังคงความมหัศจรรย์ ด้วยเหตุ ...


แรร์เอิร์ธ แร่ที่กุมชะตาแห่งสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

จีนเป็นประเทศที่ผลิตและมีปริมาณสำรองของแร่แรร์เอิร์ธมากที่สุดในโลก แต่ทว่าก็มีอีกหลายประเทศในโลกที่มีทรัพยากรแบบ ...


แร่ Rare Earth: แหล่งพลังงานสีเขียวที่ไม่เขียว

เชื่อว่าคุณผู้อ่านคงเคยได้ยินหรือว่ารู้จักแร่ Rare Earth กันมาบ้าง แร่ Rare Earth คืออะไร แร่ Rare Earth หรือว่า แร่หายากนั้นคือ แร่ที่มีส่วนประกอบของธาตุหา ...


Rare earth ในสงครามการค้าสหรัฐอเมริกา-จีน

Rare earth มีปริมาณทั้งหมด 120 ล้านตันอยู่กระจายทั่วโลก (ยังไม่ได้ขุดขึ้นมาใช้) โดยจีนเป็นประเทศที่มีปริมาณสำรอง Rare earth มากที่สุดใน ...


ธาตุที่หายากที่สุดในโลก (Rare Earth Elements)

ธาตุที่หายากที่สุดในโลก (Rare Earth Elements) - ครูฟิสิกส์ไทย ในวิชาเคมีเราได้รู้จักธาตุต่างๆมากมายจากตารางธาตุ แต่เคยสงสัยไหมว่า ธาตุอะไรที่หายากที่สุดในโล Menu Home …


บล็อก Yoair

ธาตุแรร์เอิร์ธมักจะกระจัดกระจายและไม่ค่อยพบความเข้มข้นในแร่ธาตุหายากเนื่องจากลักษณะทางธรณีเคมีของพวกมัน เป็นผลให้ ...


รู้จักแร่ "Rare Earth" …

แร่ "Rare Earth" กับจีนและสหรัฐฯ. ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เป็นผู้นำเบอร์ 1 ของการผลิตแร่แรร์เอิร์ธมาจนถึงราวปี 1980 ซึ่งประเทศจีนเริ่ม ...


"สี จิ้นผิง" ตรวจโรงงานผลิตแร่หายากใช้ทำชิป …

"สี จิ้นผิง" ตรวจโรงงานผลิตแร่หายากใช้ทำชิป-อุปกรณ์ไฮเทค ในวันที่หัวเว่ยถูกแบน


โครงสร้างของโลก

แม้ว่าโลกของเราจะเป็นเพียงดาวเคราะห์ดวงเล็ก ๆ ดวงหนึ่งในจักรวาล แต่ขนาดรัศมีประมาณ 6,370 กิโลเมตรของโลก ก็ทำให้การขุดเจาะลงไปลึกถึงใจกลาง ...


ธาตุที่หายากที่สุดในโลก (Rare Earth Elements)

ในปี 2013 ได้มีการสำรวจการใช้ธาตุหายากในสหรัฐ โดยพบว่า 65% ใช้ ... ผลิตสินค้าที่ใช้ธาตุหายากที่ใหญ่ที่สุดของโลก คิดเป็น 90% ของ ...


ความสำคัญของ "ธาตุหายาก"

โลกปัจจุบันผลิตธาตุหายากได้ปีละ 117,000 ตัน และขายแร่ เช่น yttrium ในราคาปอนด์ละ 68 ดอลลาร์. เพราะความต้องการธาตุหายากเพิ่มทุกปี จาก ...


รู้จัก 'แร่หายาก

ทำความรู้จัก "แร่หายาก" วัตถุดิบจำเป็นในการผลิตสินค้าเทคโนโลยี สินค้าที่ทั่วโลกกำลังวิตกว่า "จีน" ผู้ผลิตรายใหญ่สุดของโลก อาจควบคุม ...


เจาะธุรกิจ "แร่หายาก โอกาสที่ฝังตัวในสินค้าเทคโนโลยี

แร่หายาก (Rare Earth) ความจริงแล้วก็คือ กลุ่มแร่ธาตุ 17 ชนิด ที่เรียกว่า กลุ่มธาตุแลนทาไนด์ และกลุ่มโลหะทรานซิชัน …


ทรัพยากรแร่ธาตุและการใช้ประโยชน์ของออสเตรเลีย

ออสเตรเลียมีแหล่งทรัพยากรแร่ธาตุที่สำคัญของโลกทั้งแร่โลหะ ... โดดเด่นมากขึ้น โดยเฉพาะการผลิตลิเทียม และแร่ธาตุหายาก (rare earth ...


แร่ Rare Earth: แหล่งพลังงานสีเขียวที่ไม่เขียว

ในประเทศไทย นั้น สามารถพบเจอแร่ธาตุหายากได้ทั้งในหินอัคนี และหินแปร เช่น หินแกรนิต หินเพกมาไทต์ หินไนส์ และหินชีสต์ …


REEs ที่มีใน "ขยะ"

Rare Earth Elements (REEs) คืออะไร? โลหะหายาก หรือ Rare Earth Elements (REEs) เป็นชื่อที่ใช้เรียกสำหรับกลุ่มโลหะธาตุแลนทาไนด์ (Lanthanide) ได้แก่ …


REEs ที่มีใน "ขยะ"

Rare Earth Elements (REEs) คืออะไร? โลหะหายาก หรือ Rare Earth Elements (REEs) เป็นชื่อที่ใช้เรียกสำหรับกลุ่มโลหะธาตุแลนทาไนด์ (Lanthanide) ได้แก่ Lanthanum (La) Cerium (Ce) Praseodymium (Pr) Neodymium (Nd) Promethium (Pm) Samarium (Sm) Europium (Eu ...