ทฤษฎีความยุติธรรมของจอห์น สจวร์ต มิลล์

ความยุติธรรมกับการบังคับใช้กฎหมาย

จากที่จอห์น รอลส์ นำเสนอไว้ข้างต้น เขาก็สรุปว่าหลักความยุติธรรมที่มนุษย์ในจุดเริ่มต้นเห็นพ้องต้องกันจะประกอบด้วย ...


เพลโต

อภิปรัชญาของเพลโต: ลัทธิเพลโต หรือ สัจนิยม[ แก้] ผลงานที่เป็นที่จดจำที่สุด หรืออาจเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเพลโต ก็คือ ...


ทฤษฎีกฎหมายบริสุทธิ์และฮันส์...

August 9, 2019 ·. ทฤษฎีกฎหมายบริสุทธิ์และฮันส์ เคลเซ่น. Pure Theory of Law: Hans Kelsen. [ย่อจากบทความเต็ม] Hans Kelsen (ฮันส์ เคลเซ่น) คือ นักนิติศาสตร์ผู้ที่มี ...


ทอมัส อไควนัส

เทววิทยาคาทอลิก, Giles of Rome, Godfrey of Fontaines, Jacques Maritain, G. E. M. Anscombe, จอห์น ล็อก ดันเต อาลีกีเอรี สันตะปาปาปิอุสที่ 12. นักบุญทอมัส อไควนัส [1] ( อังกฤษ: Thomas ...


มุมรัฐศาสตร์

จอห์น สจ๊วต มิลล์ ซึ่งบิดาของเขาเป็นเพื่อนสนิทของเจเรมี เบนแทม ตัวของมิลล์เองจึงสนิทสนมกับครอบครัวของเจเรมี เบนแทม งาน ...


ทฤษฎีความยุติธรรมทางสังคมและการแจกจ่ายซ้ำ

ทฤษฎีความ ... ทางสังคมที่โดดเด่นทฤษฎีหนึ่งคือทฤษฎีความยุติธรรมของ ... ที่เกี่ยวข้องกับเจเรมี เบนแธมและจอห์น สจวร์ต มิลล์ ...


เมื่อ 'ความยุติธรรม' คือคุณธรรมแรกสุดของ…

คำพูดที่ว่า "ความยุติธรรมคือคุณธรรมแรกสุดของสถาบันทางสังคม" หรือ Justice is the first virtue of social institutions เป็นคำพูดของ จอห์น รอลส์ (John Rawls) นักปรัชญาการเมืองร่วม ...


อิมมานูเอล คานต์

อิมมานูเอล คานต์. อิมมานูเอล คานต์ [1] ( เยอรมัน: Immanuel Kant; 22 เมษายน ค.ศ. พ.ศ. 2267 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2347) เป็น นักปรัชญา ชาวเยอรมัน จาก แคว้นป ...


The Dialogical Turn: A Review Essay of "Peacebuilding …

ในทฤษฎีความสามารถของอมาตยา เซน นิยามความยุติธรรมว่าเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้เกิดดัชนีรวมความสามารถของสมาชิกในสังคมตาม ...


ฌ็อง-ฌัก รูโซ

ฌ็อง-ฌัก รูโซ ( ฝรั่งเศส: Jean-Jacques Rousseau; 28 มิถุนายน พ.ศ. 2255 - 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2321) เป็น นักปรัชญา นักเขียน นักทฤษฎีการเมือง และ นักประพันธ์เพลง ...


หลักจริยธรรมในปรัชญาของจอห์น สจ๊วต มิลล์ (John Stuart …

แนวคิดเรื่องหลักมหสุข. จอห์น สจ๊วต มิลล์ เป็นนักปรัชญาจริยธรรมชาวอังกฤษ ได้อธิบายให้ทราบว่า ลัทธิประโยชน์นิยมประกอบด้วย ...


ปรัชญากฎหมายตะวันตก ลัทธิอรรถประโยชน์...

คำอธิบายของ เบนแธม นั้นมีจุดที่สำคัญ คือ เขาได้ย้ำรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องความสุขว่าเป็นสิ่งที่เป็นความสุขที่มนุษย์ ...


ความยุติธรรมแบบกระจายคืออะไร?

ความยุติธรรมแบบกระจายเกี่ยวข้องกับการกระจายทรัพยากรและภาระที่ยุติธรรมและเท่าเทียมกันทั่วทั้งสังคม. หลักการของความ ...


แนวความคิดทางเศรษฐศาสตร์ของสำนักคลาสิค : จอห์น สจ๊วต …

มิลล์ได้อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างมูลค่า (Value) กับราคา (Price) โดยกล่าวว่า มูลค่านั้นหมายถึง อำนาจซื้อของสิ่งของ ส่วนราคานั้น ...


จอห์น ล็อก

จอห์น ล็อก. จอห์น ล็อก ( อังกฤษ: John Locke) เป็น นักปรัชญา ชาวอังกฤษ ในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 17 ความสนใจหลักของเขาคือ สังคม และ ทฤษฎีของ ...


จอห์น รอว์ลส์ ชีวประวัติและความคิดเชิงปรัชญา

จอห์น รอว์ลส์. John Bordley Rawls ( / r ɔː l z / ; [3] 21 กุมภาพันธ์ 2464 – 24 พฤศจิกายน 2545) เป็น นักปรัชญา การเมือง และ ศีลธรรม ชาวอเมริกัน ในประเพณี เสรีนิยม ...


นักปรัชญาชายขอบ: ไม่มีเสรีภาพ ไม่มีความยุติธรรม

แต่ในโลกทางปัญญาตะวันตก ความยุติธรรมคือ "justice" เป็นประเด็นถกเถียงยาวนาน จอห์น รอลส์ (John Rawls) …


บทที่ 2 กรอบแนวคิดทางทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ภาพที่ 2.1 องค์ประกอบพื้นฐานของทฤษฎีความคาดหวังตามแนวคิดของ Vroom ที่มา : พิไลวรรณ จันทรสุกรี (2540)


แนวคิดหลักของปรัชญาของ John Rawls

หลักการที่สองคือความเท่าเทียมกันของโอกาส Rawls ระบุว่าต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้ที่ได้รับประโยชน์น้อยที่สุดในสังคม ...


โทเบียส กอมแบร์ท และคณะ ความคิดพื้นฐานว่าด้วย …

บทที่ 4 ทฤษฎีสังคมประช ธิปไตยของโธมัส ไมเยอร์ 103 4.1. จุดเริ่มต้น 106 ... ของความไม่เข้าใจทางภาษา ค่อยๆคืบคลานเข้ามา ในขณะที่ความ ...


บทความ – สีสันแห่งความยุติธรรม (ตอนที่ 9-1)

บทความ – สีสันแห่งความยุติธรรม (ตอนที่ 9-1) โดย. Muhammad Behesti. -. 25 ธันวาคม 2019. 1037. รอเบิร์ต นอซิก Robert Nozick (1938-2002)เป็นนักปรัชญาการเมืองชาวอเมริกัน ...


ความคิดเรื่องความเท่าเทียมกันในทฤษฎีความยุติธรรมของจอห์น …

ความคิดเรื่องความเท่าเทียมกันในทฤษฎีความยุติธรรมของจอห์น รอลส์ / สุชาย อัศวพันธุ์ธนกุล = The idea of equality in John Rawls' theory of justice / Suchai …


ผู้ใหญ่ลีกับข้อเสนอเรื่องความยุติธรรมของอาจารย์โนซิค …

ผู้ใหญ่ลีกับข้อเสนอเรื่องความยุติธรรมของอาจารย์โนซิค (ตอนที่สิบ) สาเหตุที่ผมหยิบยกทฤษฎีการเมืองของจอห์น รอลส์ (John Rawls) และ ...


ประเมินทฤษฎีความยุติธรรมของอาจารย์รอลส์ (ตอนที่เจ็ด)

แต่กระนั้น ก็ใช่ว่าทฤษฎีความยุติธรรมของอาจารย์รอลส์จะไม่มีข้อบกพร่องเอาเสียเลย เพราะสามปีหลังจากที่หนังสือทฤษฎีความ ...


ความสุข การศึกษา และมหาชน | ประชาไท Prachatai.com

จอห์น สจ๊วต มิลล์ (John Stuart Mill, 1806-73) การปฏิรูปการศึกษากับความสุขของมหาชนไม่ใช่ประเด็นใหม่แต่อย่างใด จอห์น …


A Theory of Justice | บทความงานวิจัย | Happy Reading

A Theory of Justice. หมายเหตุกันไว้ก่อนเลยว่า A Theory of Justice ของจอห์น ราว์ลส์ เป็นอภิตำรากฎหมาย ซึ่งถูกแบ่งเป็นสามภาค ได้แก่ ภาคทฤษฎี (theory ...


โลกทัศน์อันนำมาสู่กำเนิด "การเมืองและความยุติธรรม" …

ในวันแรกของการประกาศรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในออสเตรเลียเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมศกนี้ หลังจากที่นายจอห์น โฮเวิร์ด นายก ...


เรียงความคลาสสิกของ John Stuart Mill …

ปราชญ์ จอห์น สจ๊วต มิลล์ อาศัยกลยุทธ์การจัดหมวดหมู่และการแบ่งแยกเพื่อปกป้องหลักการที่ว่า "ความสุขเป็นเพียงจุดจบของการกระทำของมนุษย์"


(PDF) ความคิดทางการเมืองของจอห์น สจ๊วต มิลล์: …

ทรราชของ เสียงข้างมากโดยสังคม 192 วารสารสังคมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ Saksit Karlers ความรู้สึกที่แพร่หลายของคนส่วนใหญ่ในสังคม และ ...


บทความแปล: รัฐเล็กแต่แนวคิดไม่เล็กนะครับ โดยโรเบิร์ต โนซิก

ความงามแบบรัฐขนาดเล็กของ โนซิกนั้น คือการทำให้ทั้งโลกเหมือนห้องทดลอง โดยเราสามารถทดลองอะไรก็ได้ และเรียนรู้จากทั้งความ ...


อุดมการณ์การเมือง (๕) : ชาวเสรีนิยมดั้งเดิมกับสมัยใหม่ …

พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต เสรีนิยมเป็นอุดมการณ์ที่มีพัฒนาการอย่างยาวนานในการเมืองสมัยใหม่ ในฐานะที่เป็นอุดมการณ์ เสรีนิยมเป็นผลผลิตจากการ ...


เสวนาวิชาการ "ความเป็นธรรมในสังคมไทย"

พื้นฐานทางสังคม ทั้งนี้ จากทฤษฎีความยุติธรรมของ จอห์น รอลว์ส (John Rawls) สรุป ได้ว่า หลักการพื้นฐานของความยุติธรรมประกอบไปด้วย ...