ของการขุดในประวัติศาสตร์กานา

"ความสำคัญของยุคเหล็กในประเทศไทย" ตอนที่ ๑

พ.ศ.๒๕๔๐) "ยุคเหล็ก" คือยุคหัวเลี้ยวหัวต่อที่เป็นจุดเริ่มเข้าสู่พัฒนาการเป็นรัฐแรกเริ่มในดินแดนประเทศไทยและมีการติดต่อ ...


การขุดค้นและการบันทึกข้อมูลหลักฐานทางโบราณคดี

การกำหนดพื้นที่การขุดค้นที่แหล่งโบราณคดีบ้านโนนวัด ในโครงการ Environment Change and Society before Angkor : Ban Non Wat and the upper Mun River Catchment in Prehistory มีวัตถุประสงค์ที่จะ ...


สุดยอดการค้นพบทางโบราณคดีแห่งปี 2019

ทีมนักโบราณคดีของอิรักและเยอรมนีจึงใช้โอกาสนี้เข้าขุดค้นสำรวจ จนพบ ...


บันทึก ศ.ปรีชา นักโบราณคดี ตามล่า(ขุด)หา …

บทความพิเศษ เปิดบันทึก ศ.ปรีชา นักโบราณคดีบุกป่าฝ่ามาลาเรีย ล่า (ขุด)หามนุษย์ดึกดำบรรพ์ที่กาญจนบุรี ศ.ปรีชา กาญจนาคม (ภาพจาก …


เที่ยวจันทบุรีฤดูร้อน …

ตามนักทดลอง (เที่ยว) ไปสำรวจจันทบุรีมุมมองใหม่ด้วยโปรแกรมท่องเที่ยว 'ล่าขุมทรัพย์พลอยจันท์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจในแบบของคุณ ...


คลองใหญ่ (ประเทศจีน)

คลองใหญ่ ( อังกฤษ: Grand Canal) หรือ ต้า-ยฺวิ่นเหอ ( จีนตัวย่อ: ; จีนตัวเต็ม: ; พินอิน: Dà Yùnhé) ขุดในสมัย ราชวงศ์สุย เริ่มขุดตั้งแต่ปี ...


เรื่องจริงจาก The Dig หนังโบราณคดีเคล้ารัก …

เมื่อเริ่มขุดค้นสักระยะ บราวน์ จึงพบร่องรอยของหลุมฝังศพโบราณ มีซากเรือ และพบโบราณวัตถุหลายชิ้น ในภาพยนตร์ฉายภาพฉากหลังการค้นพบว่า ...


สอบกลางภาคสังคม | Social Studies

20 questions. Question 1. 60 seconds. Report an issue. Q. " จากการขุดค้นชุมชนโบราณแห่งหนึ่งในทวีปยุโรป นักโบราณคดีได้พบเครื่องมือหินที่ได้รับการขัดแต่งให้ ...


เอกวาดอร์ลงประชามติต้านการขุดเจาะน้ำมัน …

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2566 เอกวาดอร์ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการออกเสียงประชามติสนับสนุนร้อยละ 59 …


10 เหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหญ่สุดทั่วโลก …

จากรายงานของยูเนสโกระบุว่า เหตุน้ำมันรั่วไหลที่อ่าวเปอร์เซียในครั้งนั้น ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและการประมงท้องถิ่น ...


แม่น้ำหวง

ใน วิกิพีเดีย ลิงก์ข้ามไปยังรุ่นภาษาอื่นของบทความ ... กำเนิดอารยธรรมจีนมาช้านาน ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยมีการขุด ...


10 สุดยอดการค้นพบทางโบราณคดี ปี 2019 แห่งแดนมังกร

การค้นพบและการขุดค้นซากเรือหนานไห่หมายเลข 1 ซึ่งเป็นเรืออับปางในสมัยราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ. 960-1279) เป็นสัญลักษณ์ของการพัฒนาโบราณคดี ...


สุดยอดการค้นพบทางโบราณคดีแห่งปี 2020

โฉมหน้าใหม่ของมนุษย์ยุคน้ำแข็ง. ปี 2020 ถือว่าเป็นปีทองแห่งการค้นพบทาง ...


บทความวิจัย เรื่อง …

1 1. บทน า ประเทศจีนเป็นถือว่าเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์และอารยธรรมที่ยาวนาน พื้นที่


สายน้ำแห่งชีวิตของกรุงรัตนโกสินทร์! อาบ กิน ใช้ ถังขยะ …

คลอง เป็นวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เมืองที่มีแม่น้ำ ๓ สายมาบรรจบกันและมีคลองซอยออกไปมากมาย ชาวยุโรปที่เข้ามาเห็นจึง ...


ประวัติศาสตร์มาเลเซีย

ประวัติศาสตร์มาเลเซีย. มาเลเซีย เป็นประเทศใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นประเทศเพื่อนบ้านของ ไทย ทางทิศใต้ ตั้งอยู่ใน ...


ราชวงศ์สุย

ราชวงศ์สุย ( อังกฤษ: Sui Dynasty; จีน: ; พินอิน: Suí cháo) เป็นราชวงศ์ที่ทรงอำนาจทางการทหารแต่มีระยะเวลาการปกครองที่ค่อนข้างสั้น สถาปนา ...


การขุดค้นทางโบราณคดี ประวัติศาสตร์และแรงจูงใจ

ประวัติศาสตร์. ตัวอย่างแรกของการขุดค้นทางโบราณคดีเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสต์ศักราชเมื่อนาโบไนดัสกษัตริย์แห่งบาบิโลนขุดพื้นวิหารที่ ...


ประวัติศาสตร์เทคโนโลยี

ประวัติศาสตร์ ... เตเมียพัฒนาระบบชลประทานอย่างกว้างขวาง มีการขุดลอกคลองสำหรับการขนส่งทางน้ำและการชลประทานในพื้นที่ทาง ...


พัฒนาการของเมืองโบราณพิชัย: จากการขุดค้นทางโบราณคดี

ประวัติศาสตร์ของเมือง และเป็นการขุดค้นทางโบราณคดีครั้งแรกในพื้นที่นี้ ... และการเมืองในประวัติศาสตร์สุโขทัย - อยุธยา ...


การปฏิวัติเกษตรกรรมในอังกฤษ

การปฏิวัติเกษตรกรรมในอังกฤษ. การปฏิวัติเกษตรกรรม ( อังกฤษ: British Agricultural Revolution) ใช้อธิบายช่วงของการพัฒนาระบบเกษตรกรรมใน ...


ประวัติศาสตร์ไทย

การศึกษาประวัติศาสตร์ไทย การแบ่งยุคสมัย. การจัดแบ่งยุคทางประวัติศาสตร์ของไทยนั้น สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงแสดง ...


ขุดมายาคติ 2475 ว่าด้วยความเข้าใจคณะราษฎร

หลังการรื้อถอนหมุดคณะราษฎรและแทนที่ด้วย 'หมุดหน้าใส' หากมองว่านี่คือการเปลี่ยนแปลงและลบประวัติศาสตร์ นี่คือตัวอย่างมายาคติเกี่ยวกับ ...


แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง

แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงได้จดทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2535 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 16 ที่ ...


นักขุดเมือง

แต่ปลุกเรื่องราววิถีชีวิตของคนโบราณ ด้วยการขุดโบราณสถานเพื่อพิสูจน์ความเป็นมา ... เดียวในประวัติศาสตร์โบราณคดีเมือง ...


ประเทศกานา

ประเทศกานา ตั้งอยู่บริเวณอ่าวกินี เหนือเส้นศูนย์สูตรเล็กน้อย ส่งผลให้มีสภาพอากาศอบอุ่น [12] มีพื้นที่ 238,535 km 2 (92,099 sq mi) มีแนวชาย ...


ขุดค้นอดีต เข้าใจปัจจุบัน: พิธีกรรมความตายดึกดำบรรพ์และที่มาของ…

พูดคุยกับรัศมี ชูทรงเดช นักโบราณคดีในทีมขุดค้นแหล่งโบราณคดีที่ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โครงการซึ่งค้นพบหลักฐานร่องรอยการอยู่อาศัยของมนุษย์ ...


Gold Traders Association : สมาคมค้าทองคำ

ช่วงกลางศตวรรษที่ 15 มีการผลิตทองคำ 5-8 ตันต่อปีจากแถบแอฟริกาตะวันตก ซึ่ง คือบริเวณประเทศกานาในปัจจุบัน. ในช่วงปลายศตวรรษที่ ...


หลักฐาน โบราณคดี "10 อย่าง" …

แต่ใน ค.ศ. 1870 แวดวงประวัติศาสตร์และโบราณคดีก็มีอันต้องตื่นตะลึง เมื่อเริ่มมีการขุดค้นและพบเมืองซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นกรุงท ...


เหตุใดนักโบราณคดีรั้งรอ …

ซือหม่าเซียน นักจดบันทึกประวัติศาสตร์ในยุคราชวงศ์ฮั่นและผู้แต่ง ...


ประวัติศาสตร์กาญจนบุรี

ในการศึกษาประวัติศาสตร์และโบราณคดีของกาญจนบุรีได้เริ่มขึ้นมาจากเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ ๒ ในปีพ.ศ. ๒๔๘๔ - ๒๔๘๘ ได้มีการแบ่งคู่สงครามออก ...


ประวัติศาสตร์

ในบทนำของหนังสือ Muqaddimah (ค.ศ. 1377) นักประวัติศาสตร์และนักสังคมศาสตร์ยุคแรกเริ่มชาวอาหรับ อิบน์ ค็อลดูน ได้เตือนถึงข้อผิดพลาด 7 ...


หลักฐาน โบราณคดี "10 อย่าง" ที่เปลี่ยนโลกมีอะไรบ้าง?

แต่ใน ค.ศ. 1870 แวดวงประวัติศาสตร์และโบราณคดีก็มีอันต้องตื่นตะลึง เมื่อเริ่มมีการขุดค้นและพบเมืองซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นกรุงท ...