ใช้ พืช

สารบัญ สารก าจัดศัตรูพืช

สารก าจัดศัตรูพืช (Pesticides) ารก าจัดศัตรูพืชหมายถึง สารเคมีที่มีการน ามาใช้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุม ป้องกันและก าจัด


การเลือกใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร

ทำน้ำสลัด การทำน้ำสลัดประเภทต่างๆต้องใช้น้ำมันพืชที่ไม่แข็งตัวในอุณหภูมิต่ำ เป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น ...


น้ำมันพืช วัตถุดิบคู่ครัว เลือกให้ดีมีประโยชน์

น้ำมันพืชเป็นส่วนประกอบพื้นฐานในการปรุงอาหาร โดยเฉพาะเมนูผัดและทอด จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นของคู่ครัวสำหรับทุกบ้าน ...


รายชื่อผัก ก-ฮ (วิกิผัก) พร้อมสรรพคุณมากกว่า 500 ชนิด

รายชื่อผัก. รายชื่อผักในเว็บไซต์ทางเราได้รวบรวมมาจากหนังสือพืชผักสมุนไพรมากกว่า 30 ตำรา ร่วมกับแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่น่าเชื่อถืออื่น ๆ ...


(PDF) การศึกษาพัฒนาแนวทางการลดใช้…

PDF | บทสรุปผู้บริหาร โครงการศึกษาและวิเคราะห์การผลิตพืชอาหารและแนวทาง ...


ภูมิปัญญาชาวบ้านกับความหลากหลายทางชีวภาพ

โดยเฉพาะพืชและสัตว์เป็นทรัพยากรพันธุกรรม (Genetic Resources) ที่เป็นรากฐานของแหล่งอาหารที่สำคัญของมนุษย์ ชนชาติไทยได้รู้จักทำไร่ ...


อีกมุมหนึ่งของ 'พืชกระท่อม' ปลดล็อกแล้ว แต่ยังมีกฎหมายคุมการใช้…

นอกจากนี้ ทางภาครัฐก็กำลังร่างกฎหมายลูกเพื่อมาควบคุมการใช้ 'พืชกระท่อม' โดยเฉพาะ เรียกว่า "ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. ….


สอบซ่อมวิทยาศาสตร์ชีวภาพ Quiz

ข้อใดคือเกณฑ์ที่ใช้แบ่งไบโอมบนบก ... ลักษณะชีวนิเวศหรือไบโอมแบบใด ที่พบว่าพืชชนิดต่างๆ ได้เกิดวิวัฒนาการไปสู่สปีชีส์ใหม่ ...


พ.ร.บ. พืชกระท่อม 2565 ประกาศใช้แล้ว

พ.ร.บ. พืชกระท่อม 2565 ประกาศในราชกิจจาฯ แล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป กำหนดกลุ่มบุคคลต้องห้ามและสถานที่ต้องห้ามขายใบ ...


พืชคลุมดิน 6 ชนิด ช่วยกำจัดวัชพืช …

ถั่วคุดซู วัชพืชที่ช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้นได้ยาวนาน. สำหรับบางคนวัชพืชอาจจะเป็นสิ่งที่น่ากวนใจ และเป็นอันตรายต่อพืช ...


บัวบก สรรพคุณและประโยชน์ของใบบัวบก 86 ข้อ

ประโยชน์ของใบบัวบก. บัวบกเป็นพืชที่มีแคลเซียมในระดับปานกลางถึงสูง แต่มีระดับสารออกซาเลตที่เป็นอันตรายต่อร่างกายในปริมาณต่ำ


7 พืชอายุสั้น ปลูกง่าย ปลูกขายเพิ่มรายได้เร็ว

บ้านและสวน 23 ส.ค. 2023 จะดีแค่ไหนถ้าพืชผักที่กินอยู่ทุกวัน สามารถสร้างรายได้ให้แก่คุณ โดยไม่ต้องใช้พื้นที่ขนาดกว้าง …


รู้จักกับ "ยาฆ่าหญ้า" ข้อดี-ข้อเสีย วิธีใช้งานที่ถูกวิธี

จะใช้ฉีดพ่นหลังปลูกพืชไปแล้ว แต่ก่อนที่วัชพืชจะงอก ช่วงไม่เกิน 10 วัน เป็นการฉีดพ่นที่ผิวดินโดยตรง สารกำจัดวัชพืชจะเข้า ...


พืช GMO

GMO ย่อมาจาก Genetically Modified Organism หมายถึง จุลินทรีย์พืชและสัตว์ที่มีการเปลี่ยนแปลงสารพันธุกรรม โดยใช้หลักการและเทคนิคทางพันธุวิศวกรรมในเชิง ...


การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ | TruePlookpanya

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื้อ นิยมใช้กับพืชที่มีปัญหาในเรื่องของการขยายพันธุ์ หรือพืชที่มีปัญหาเรื่องโรค เช่น ขิง กล้วยไม้ ...


สมุนไพรไทยพื้นบ้าน น่ารู้ พร้อมสรรพคุณ …

หากใช้พืชเพื่อการรักษาโรค และ เกิดอาการแพ้ต่างๆ ให้หยุดการใช้พืชเพื่อการรักษาโรคทันที; คุณค่าของสมุนไพร


สีจากธรรมชาติ สำหรับผสมอาหารแบบไทย ๆ ไม่ง้อสีสังเคราะห์

ไม่ว่าจะเป็นพืช ผัก หรือ แม้กระทั่งดอกไม้ก็สามารถสกัดออกมาเป็น สีจากธรรมชาติ ง่าย ๆ ที่ปู่ย่าตายายของเราให้เพื่อเป็น ...


แบบทดสอบก่อนเรียนวิชาการปลูกผักวนครัว ม.4/3

นักเรียนจะใช้เชื้อราในข้อใดรักษาโรคเหี่ยวของต้นพริกที่เกิดจากเชื้อราไฟทอปธอร่า. ... การถนอมอาหารประเภทดองนิยมใช้พืชผัก ...


วิธีทำปุ๋ยหมัก แบบง่ายๆ เปลี่ยนขยะให้มีประโยชน์!

วิธีทำ. เกลี่ยฟางข้าวให้กระจายทั่วแปลงนา จากนั้น ปล่อยน้ำสะอาดเข้ามาในนา ให้ระดับน้ำสูง 3-5 เซนติเมตร. ใช้รถแทรกเตอร์กดให้ ...


20 สมุนไพรไทย หลากสรรพคุณ ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก

กะเพรา. กะเพรา. แม้จะเป็นผักที่คนไทยนิยมสั่งมารับประทานเวลาที่นึกไม่ออก แต่ก็มีน้อยคนที่จะรู้ว่า กะเพรา มีสรรพคุณอะไร ...


กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง

ปัจจัยสำคัญที่พืชจำเป็นต้องนำไปใช้ในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ได้แก่. 1) คลอโรฟิลล์ มีอยู่ในคลอโรพลาสต์ เป็นออร์แกเนล์ ...


การบรรเทาปัญหาดินปนเปื้อนสารพิษ

การฟื้นฟูดินโดยใช้พืชบำบัดสารพิษ (Phytoremediation) วิธีการนี้ทำได้โดยปลูกพืชลงในดินที่มีปริมาณโลหะหนักปนเปื้อนในปริมาณสูง …


เตรียมรับฤดูแล้ง ! เร่งเก็บน้ำสำรอง …

รายละเอียด. เตรียมรับฤดูแล้ง ! เร่งเก็บน้ำสำรอง ส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อย. . กรมชลประทาน เผยข้อมูลอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ...


พืชไร้ดิน | Other

q. "การปลูกพืชระบบอควาโปนิกส์จะช่วยประหยัดพื้นที่และลดการใช้น้ำ" จัดเป็นขั้นตอนใดของทักษะกระบวนการทำงาน


พืชใบเลี้ยงเดี่ยวและพืชใบเลี้ยงคู่

เราสามารถแบ่งพืชชั้นสูงเหล่านี้ต่อโดยการจำแนกจากใบเลี้ยง ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 1. พืชใบเลี้ยงเดี่ยว (Monocotyledon) 2. พืชใบ ...


Therapeutic Garden 7 สวนเพื่อการ

หลังจากนั้นการใช้พืชพรรณ หรือการออกแบบสวนที่มีพื้นที่ธรรมชาติ โดยคำนึงถึงการสร้างเงื่อนไข และบรรยากาศเพื่อส่งเสริมและ ...


บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

พ.ศ. 2536 ได้มีการใช้การปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์ในระบบ NFT (Nutrient Film Technique) ซึ่งเป็น


น้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยน้ำประโยชน์หลากหลาย …

ธาตุอาหารพืชในน้ำหมักชีวภาพ. น้ำหมักชีวภาพครบระยะเวลาการหมักและพร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว จะให้ธาตุอาหารที่สำคัญ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของธาตุ ...